2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยการใช้กิจกรรมนันทนาการ Social skill development of the student with intellectual disabilities by using recreational activities.  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 12 เมษายน 2566 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้ง ที่ 15 The15th Graduate Research Conference 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี  
     สถานที่จัดประชุม ณ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี  
     จังหวัด/รัฐ อุบลราชธานี  
     ช่วงวันที่จัดประชุม 1 เมษายน 2566 
     ถึง 1 เมษายน 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2566 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 460-471 
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้กิจกรรมนันทนาการ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อนและหลังการใช้กิจกรรมนันทนาการ กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีเกณฑ์ในการคัดเข้า คือ ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา อายุระหว่าง 5-10 ปี จำนวน 8 คน มารับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น ประเภท ไป-กลับ ในปีการศึกษา 2564 สม่ำเสมอและต่อเนื่อง อย่างน้อย 3 เดือน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมนันทนาการ แบบสังเกตพฤติกรรมและแบบประเมินทักษะทางสังคม วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติพื้นฐาน ร้อยละค่าเฉลี่ย และสถิติทดสอบ The Wilcoxon Signed Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1) การใช้กิจกรรมนันทนาการทำให้ทักษะทางสังคมในด้านการควบคุมตนเองและด้านการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เพิ่มขึ้น โดย ระยะเส้นฐานมีค่าเฉลี่ย 1.69 ระยะจัดกิจกรรม ค่าเฉลี่ย 7.06 และระยะถอดถอน ค่าเฉลี่ย 7.99 2) ทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมนันทนาการ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 คำสำคัญ: ทักษะทางสังคม, กิจกรรมนันทนาการ, เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา Abstract The objectives of this research were 1) to study the effect of developing social skills of students with intellectual disabilities by using recreational activities, 2) to compare the social skills of students with intellectual disabilities before and after using recreational activities. sample from purposive sampling, with the following criteria for inclusion, diagnosed by a doctor as 8 student with intellectual disabilities, aged between 5-10 years, studied at the Special Education Center Region 9, Khon Kaen Province, in the academic year 2021, regularly and continuously for at least 3 months. The research tools were the recreational experience plan, behavioral observation form and social skills assessment form. Data was analyzed by basic statistics. average, percentage, standard deviation and The Wilcoxon Signed Ranks Test. The results showed that 1) the recreational activities increased social skills, in terms of self-control and cooperation in group activities, the baseline phase had an average of 1.69, the activity period had an average of 7.06, and the withdrawing phase had an average of 7.99. 2) Social skills of students with intellectual disabilities after using recreational activities. higher than before using recreational activities at statistical significance at the .05 level. Keywords: Social Skills, Recreational Activities, Intellectual Disabilities  
ผู้เขียน
615050027-1 น.ส. คัทรียา คลังดงเค็ง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0