2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนารูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมThe Development of Speech Teaching Model for Intellectual Disability Children by Parent Participation 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 12 เมษายน 2566 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15 ประจำปี 2566 "The 15 th Graduate Research Conferences" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     สถานที่จัดประชุม ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     จังหวัด/รัฐ อุบลราชธานี 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 1 เมษายน 2566 
     ถึง 1 เมษายน 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 431-446 
     Editors/edition/publisher
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม 2) เพื่อศึกษาความสามารถของผู้ปกครองในการใช้รูปแบบการสอนพูด 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอนพูด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการใช้รูปแบบการสอนพูด กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กบกพร่องทางสติปัญญา 5 คนและผู้ปกครอง เครื่องมือ คือ แบบประเมินทักษะการพูด แบบประเมินความสามารถและแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ทดลองตามแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและสถิติทดสอบ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test. ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ การมองอย่างมีเป้าหมาย การฟังอย่างตั้งใจ การบริหารอวัยวะในการพูด เลียนเสียงที่มีความหมายและเพิ่มคำศัพท์ใหม่ในนิทาน ระบบสนับสนุน ได้แก่ การจัดสภาพแวดล้อม สื่ออุปกรณ์ที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์การสอนพูดการเสริมแรง และการฝึกที่สม่ำเสมอ บทบาทครูคือ จัดสภาพแวดล้อมและเตรียมอุปกรณ์ ชี้แจง อธิบาย สาธิตการสอนพูด บทบาทผู้ปกครอง คือ ฝึกพูดตามขั้นตอนในรูปแบบฯและบันทึกผลหลังสอน 2)ความสามารถของผู้ปกครอง ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ทักษะการพูดของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อนและหลังจากการใช้รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.5 4) ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการใช้รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.53, σ = .30)  
ผู้เขียน
635050196-0 น.ส. นลนีย์ คงไชย [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0