ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนารูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมThe Development of Speech Teaching Model for Intellectual Disability Children by Parent Participation |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
12 เมษายน 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15 ประจำปี 2566 "The 15 th Graduate Research Conferences" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
สถานที่จัดประชุม |
ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
1 เมษายน 2566 |
ถึง |
1 เมษายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
431-446 |
Editors/edition/publisher |
- |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม 2) เพื่อศึกษาความสามารถของผู้ปกครองในการใช้รูปแบบการสอนพูด 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอนพูด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการใช้รูปแบบการสอนพูด กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กบกพร่องทางสติปัญญา 5 คนและผู้ปกครอง เครื่องมือ คือ แบบประเมินทักษะการพูด แบบประเมินความสามารถและแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ทดลองตามแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและสถิติทดสอบ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test.
ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ การมองอย่างมีเป้าหมาย การฟังอย่างตั้งใจ การบริหารอวัยวะในการพูด เลียนเสียงที่มีความหมายและเพิ่มคำศัพท์ใหม่ในนิทาน ระบบสนับสนุน ได้แก่ การจัดสภาพแวดล้อม สื่ออุปกรณ์ที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์การสอนพูดการเสริมแรง และการฝึกที่สม่ำเสมอ บทบาทครูคือ จัดสภาพแวดล้อมและเตรียมอุปกรณ์ ชี้แจง อธิบาย สาธิตการสอนพูด บทบาทผู้ปกครอง คือ ฝึกพูดตามขั้นตอนในรูปแบบฯและบันทึกผลหลังสอน 2)ความสามารถของผู้ปกครอง ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ทักษะการพูดของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อนและหลังจากการใช้รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.5 4) ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการใช้รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.53, σ = .30)
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|