2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article กระบวนการแก้ปัญหาทางดนตรีในการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักศึกษาวิชาเอกดนตรีตะวันตก หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
Date of Acceptance 19 December 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal คณะครุศาสร์ มหาวิทยาลลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN 1685-2699 
     Volume 19 
     Issue 3(40) 
     Month กันยายน-ธันวาคม
     Year of Publication 2022 
     Page 289-302 
     Abstract วิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการแก้ปัญหาทางดนตรีในกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักศึกษา หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาปรากฏการณ์ที่เกิดจากการนำกิจกรรมการเรียนรู้ไปใช้กับนักศึกษาวิชาเอกดนตรีตะวันตก ชั้นปีที่ 2 หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 8 คน โดยใช้เครื่องมือที่เก็บแนวคิดที่แสดงถึงกระบวนการแก้ปัญหา ได้แก่ (1) กิจกรรมการเรียนรู้ (2) ใบงาน (3) แบบบันทึกการสังเกตภาคสนาม (4) แบบบันทึกการสังเกตหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีการเก็บข้อมูลวิดีโอเพื่อจัดทำข้อมูลแบบโพรโทคอลการแก้ปัญหา และวิเคราะห์ผลโดยวิธีการวิเคราะห์โพรโทคอล (Protocols Analysis) มีกรอบแนวคิดการวิเคราะห์กระบวนการแก้ปัญหา 4 ขั้น ได้แก่ (1) การทำความเข้าใจปัญหา (2) การวางแผนการแก้ปัญหา (3) การลงมือแก้ปัญหา และ (4) การตรวจสอบการแก้ปัญหา ผลการวิจัยพบว่า การศึกษากระบวนการแก้ปัญหาทางดนตรีของนักศึกษาวิชาเอกดนตรีตะวันตก ชั้นปีที่ 2 หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต ซึ่งมี 6 กิจกรรม ในกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1-3 เกิดกระบวนการแก้ปัญหาในขั้นที่ 1, 3 สังเกตได้จากการร่วมอภิปรายของนักศึกษา และขั้นที่ 4 การร่วมสะท้อนแนวคิดโดยมีผู้สอนคอยกระตุ้น กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4-6 เกิดกระบวนการ ได้แก่ ขั้นที่ 1 สังเกตได้จากการหารือกันของนักศึกษา, การสอบถามผู้สอน, การทดลองอ่านโน้ต และการทดลองบรรเลง ขั้นที่ 2 สังเกตได้จากการหารือเกี่ยวกับท่อนเพลง และการแบ่งหน้าที่ในการบรรเลงของนักศึกษา ขั้นที่ 3 สังเกตได้จากการบรรเลงและซ้อมบทเพลง และขั้นที่ 4 สังเกตได้จากการหารือเกี่ยวกับการบรรเลงที่ผ่านไปแล้ว และการอภิปรายที่เกี่ยวกับผลงานที่เกิดขึ้น 
     Keyword กระบวนการแก้ปัญหา / ดนตรี / การเรียนรู้แบบร่วมมือ / การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการแก้ปัญหา 
Author
625220016-1 Mr. ADISORNSAK PROMMADAENG [Main Author]
Fine and Applied Arts Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0