2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาทักษะการคิดเชิงบริหาร (EF) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 โดยการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ตามแนวคิดไฮสโคป ร่วมกับ เทคนิค 5T สร้างวินัยเชิงบวก 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 19 เมษายน 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร Journal of Roi Kaensarn Academi 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาทักษะการคิดเชิงบริหาร (EF) ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 2. พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 1/3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นฝ่ายอนุบาลศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน รูปแบบการวิจัยเป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 12 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ประกอบด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมครูและนักเรียน แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบประเมินทักษะการคิดเชิงบริหาร (EF) ท้ายวงจร แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ท้ายวงจร และ3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย แบบประเมินพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร (EF) และแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนทักษะการคิดเชิงบริหารที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 85.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 100.80 ระดับคะแนน ดี ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 90.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 190.00 ระดับคะแนนดี ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 
     คำสำคัญ ทักษะการคิดเชิงบริหาร ความฉลาดทางอารมณ์ การจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามแนวคิด ไฮสโคปร่วมกับเทคนิค 5T สร้างวินัยเชิงบวก 
ผู้เขียน
635050203-9 น.ส. ณัฐธิชา เกษร [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0