ชื่อบทความ |
การพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยบูรณาการศาสตร์การสอนกับศาสตร์ทางประสาทวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
18 มกราคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
ISSN 1905-9574 |
ปีที่ |
16 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของผู้เรียน รูปแบบการวิจัย คือ การวิจัยโมเดล (Model Research) (Richey & Klein, 2007) โดยมีการวิจัย 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การพัฒนาโมเดล (Model Development) ระยะที่ 2 การตรวจสอบความตรงของโมเดล (Model Validation) ระยะที่ 3 การใช้โมเดล (Model Use) ผลการวิจัยพบว่า 1) การออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ ที่มาจากการสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบ มี 8 องค์ประกอบ คือ สถานการณ์ปัญหา, ศูนย์คลังความรู้, ศูนย์ชุมชนใกล้เคียง, ศูนย์การช่วยเหลือ, ศูนย์ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ, ศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้, ศูนย์เครื่องมือทางปัญญา และศูนย์ให้คำแนะนำ 2)การคิดอย่างมีวิจารณญาณของผู้เรียนที่เรียนด้วยโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ พบว่าผู้เรียนทำแบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดเป็นร้อยละ 84.80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ คิดเป็นร้อยละ 83.87 ของคะแนนเต็ม ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80/80 4) ความสัมพันธ์ระหว่างการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน มีค่าสหสัมพันธ์เป็นบวกอยู่ที่ระดับ 0.844 (R = 0.844) 5) ความคิดเห็นของผู้เรียนที่เรียนด้วยโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ พบว่า ด้านเนื้อหา ด้านสื่อ และด้านการออกแบบ ช่วยสนับสนุนส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 6)คลื่นไฟฟ้าของสมองของผู้เรียนขณะปฏิบัติภารกิจการคิดอย่างมีวิจารณญาณในห้องปฏิบัติการ พบว่า มีค่าเฉลี่ยของคลื่น alpha สูงกว่าขณะไม่ได้ปฏิบัติภารกิจ ที่ตำแหน่ง AF3, AF4, F3, F4, F7, และ F8 |
คำสำคัญ |
การเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|