2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การประยุกต์ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ระดับมหภาคเพื่อคาดการณ์และประเมินอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทย 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 3 เมษายน 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิศวกรรมศาสตร์และนวัตกรรม 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     ISBN/ISSN ISSN : 2774-1281 
     ปีที่ 17 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม - มีนาคม 2567
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้ได้ประยุกต์ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ระดับมหภาค 2 แบบจำลอง ได้แก่ แบบจำลอง Smeed และ Koren & Borsos เพื่อ คาดการณ์อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนต่อประชากรแสนคนและประเมินผลการดำเนินการมาตรการด้านความปลอดภัยทางถนน ต่าง ๆ ในภาพรวมของประเทศไทยเทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ในขณะที่แบบจำลองของ Smeed พบว่าอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้อง ถนนต่อจำนวนยานพาหนะแสนคันจะมีค่าลดลงเมื่อค่าอัตราการครอบครองยานพาหนะมีค่าเพิ่มมากขึ้น และแบบจำลองของ Koren & Borsos ที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนต่อจำนวนประชากรแสนคนกับอัตราการครอบครอง ยานพาหนะในลักษณะเป็นเส้นโค้งรูปร่างตัวยูกลับหัว จากผลการวิจัยโดยใช้แบบจำลองทั้ง 2 พบว่าอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ต่อจำนวนประชากรแสนคนของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงตามอัตราการครอบครองยานพาหนะที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบบจำลอง Koren & Borsos ได้พบว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ผ่านพ้นจุดวกกลับ (Turning point) มาแล้ว แต่ยังคงไม่สามารถทำให้ ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำหรับการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนต่อจำนวนประชากร แสนคนกับอัตราการครอบครองยานพาหนะในระดับจังหวัดของประเทศไทยพบว่าความสัมพันธ์ดังกล่าวมีลักษณะเป็นเส้นโค้งรูปร่างตัวยูกลับ หัว โดยมีความน่าเชื่อถือของแบบจำลองค่อนข้างต่ำ นอกเหนือจากนั้น ผลจากการวิจัยพบว่าแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของอัตราการเสียชีวิต จากอุบัติเหตุบนท้องถนนต่อจำนวนประชากรแสนคนของแต่ละจังหวัดตามเวลา (ปี) มีค่าที่แตกต่างกันอย่างมาก จึงอาจส่งผลทำให้เกิดปัญหา และอุปสรรคในการกำหนดเป้าหมายของแต่ละจังหวัดเพื่อให้สอดคล้องและนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายด้านความปลอดภัยทางถนนของประเทศ ไทยในอนาคต 
     คำสำคัญ การคาดการณ์อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ระดับมหภาค ความปลอดภัยทางถนน 
ผู้เขียน
615040095-0 นาย รงคเทพ สุวรรณแสง [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ
627040001-0 นาย ณัฐพจน์ ฝ่ายบุญ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum