2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดวัฒนธรรมลีนในโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 
Date of Distribution 28 April 2023 
Conference
     Title of the Conference โครงการประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Conference Place จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 46 
     Issue
     Page 236 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรอบแนวคิดวัฒนธรรมลีนของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยผสานวิธี ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมลีน จำนวน 18 แหล่ง เพื่อวิเคราะห์กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมลีน และ 2) ประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมลีน ตามกรอบแนวคิดที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะ โดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ผลการวิจัยพบว่า กรอบแนวคิดวัฒนธรรมลีนมี 5 องค์ประกอบหลัก 5 ด้าน 15 ตัวชี้วัด ได้แก่ (1) กรอบความคิดแบบลีน มี 3 ตัวชี้วัด (2) ค่านิยมการร่วมกันทำงานเป็นทีม มี 3 ตัวชี้วัด (3) การจัดการเชิงกลยุทธ์ที่แตกต่าง มี 3 ตัวชี้วัด (4) ภาวะผู้นำแบบลีน มี 3 ตัวชี้วัด (5) วิถีปฏิบัติที่มุ่งประสิทธิภาพ มี 3 ตัวชี้วัด และผลการประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมลีนของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวชี้วัด 
Author
645050084-2 Mr. CHAYUT CHAYUTTRANON [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0