ชื่อบทความ |
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกในระดับอุดมศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
16 พฤษภาคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารนาคบุตรปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช |
ISBN/ISSN |
2651-1223 |
ปีที่ |
15 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน ถึง ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) 80/80 และ 3) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยอาจารย์สอนวิชากีตาร์คลาสสิกผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 15 คน กลุ่มอาจารย์สอนวิชากีตาร์คลาสสิกผู้เข้าร่วมการสัมภาษณ์ จำนวน 4 คน และนักศึกษาสาขาวิชาดนตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชผู้เข้าร่วมการทดลอง จำนวน 10 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ รูปแบบการเรียนจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และแบบประเมินทักษะการปฏิบัติ เก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง บทความทางวิชาการ การสอบถาม การสัมภาษณ์และการทดลอง การศึกษาวิจัยใช้การวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และลำดับความสำคัญ นำเสนอในรูปแบบเชิงพรรณนาและวิเคราะห์ ดัชนีความสอดคล้อง IOC ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) และทดสอบโดยใช้ค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกที่เหมาะสม ได้แก่ หลักการและเหตุผล เป้าหมาย สมรรถนะผู้เรียน วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ และวัดผลและการประเมินผล 2) ผลประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 81.93 / 87.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 3) ผลประเมินประสิทธิผลของรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กีตาร์คลาสสิก และผลสัมฤทธิ์ทางการปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้ผลความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
คำสำคัญ |
คำสำคัญ: พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ; การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|