2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกในระดับอุดมศึกษา 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 16 พฤษภาคม 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารนาคบุตรปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช 
     ISBN/ISSN 2651-1223 
     ปีที่ 15 
     ฉบับที่
     เดือน กันยายน ถึง ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) 80/80 และ 3) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยอาจารย์สอนวิชากีตาร์คลาสสิกผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 15 คน กลุ่มอาจารย์สอนวิชากีตาร์คลาสสิกผู้เข้าร่วมการสัมภาษณ์ จำนวน 4 คน และนักศึกษาสาขาวิชาดนตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชผู้เข้าร่วมการทดลอง จำนวน 10 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ รูปแบบการเรียนจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และแบบประเมินทักษะการปฏิบัติ เก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง บทความทางวิชาการ การสอบถาม การสัมภาษณ์และการทดลอง การศึกษาวิจัยใช้การวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และลำดับความสำคัญ นำเสนอในรูปแบบเชิงพรรณนาและวิเคราะห์ ดัชนีความสอดคล้อง IOC ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) และทดสอบโดยใช้ค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกที่เหมาะสม ได้แก่ หลักการและเหตุผล เป้าหมาย สมรรถนะผู้เรียน วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ และวัดผลและการประเมินผล 2) ผลประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 81.93 / 87.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 3) ผลประเมินประสิทธิผลของรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กีตาร์คลาสสิก และผลสัมฤทธิ์ทางการปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้ผลความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด  
     คำสำคัญ คำสำคัญ: พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ; การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก 
ผู้เขียน
597220014-6 น.ส. ปิยรัตน์ ธรรมรงค์รัตน์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0