2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การใช้การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงระบบในชั้นเรียนฟิสิกส์ เรื่องแรงและสมดุล ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 
Date of Distribution 22 May 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 10 
     Organiser มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Conference Place อาคารอุทยานองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก 
     Province/State จังหวัดพิษณุโลก 
     Conference Date 2 May 2023 
     To 3 May 2023 
Proceeding Paper
     Volume 10 
     Issue
     Page 215-228 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Abstract การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เนื่องด้วยการสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ การแสดงความคิดเห็นและอภิปรายภายในชั้นเรียนโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ และการให้เหตุผลเพื่อสนับสนุนข้อกล่าวอ้างของตนเอง นักเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ด้วยขั้นตอนเหล่านี้จะมีความสามารถในการสร้างกรอบความคิดเชิงระบบสำหรับการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ต่อการส่งเสริมทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียน โดยกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งทำการศึกษาในเรื่องแรงและสมดุลเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยรวบรวมมาจากแบบประเมินทักษะการคิดเชิงระบบที่เก็บข้อมูลจากการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนท้ายการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลของงานวิจัยนี้เป็นการวัดข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการประเมินทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียนผ่านการวิเคราะห์องค์ประกอบของการคิดเชิงระบบ ประกอบด้วย ตัวแปรภายในระบบ การอธิบายและเชื่อมโยงแต่ละตัวแปร และลักษณะทางระบบ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีทักษะการคิดเชิงระบบไปในระดับที่สูง มีความเข้าใจในองค์ประกอบการคิดเชิงระบบและสามารถใช้การคิดเชิงระบบเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ได้ แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนด้วยกลวิธีการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียนได้ ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่การสร้างแผน ค้นหาข้อมูล สร้างหลักฐาน และการสื่อสาร 
Author
615050185-3 Mr. SAHACHART CHUANJIT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum