2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การใช้การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงระบบในชั้นเรียนฟิสิกส์ เรื่องแรงและสมดุล ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 
Date of Distribution 22 May 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 10 
     Organiser มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Conference Place อาคารอุทยานองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก 
     Province/State จังหวัดพิษณุโลก 
     Conference Date 2 May 2023 
     To 3 May 2023 
Proceeding Paper
     Volume 10 
     Issue
     Page 215-228 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Abstract การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เนื่องด้วยการสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ การแสดงความคิดเห็นและอภิปรายภายในชั้นเรียนโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ และการให้เหตุผลเพื่อสนับสนุนข้อกล่าวอ้างของตนเอง นักเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ด้วยขั้นตอนเหล่านี้จะมีความสามารถในการสร้างกรอบความคิดเชิงระบบสำหรับการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ต่อการส่งเสริมทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียน โดยกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งทำการศึกษาในเรื่องแรงและสมดุลเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยรวบรวมมาจากแบบประเมินทักษะการคิดเชิงระบบที่เก็บข้อมูลจากการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนท้ายการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลของงานวิจัยนี้เป็นการวัดข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการประเมินทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียนผ่านการวิเคราะห์องค์ประกอบของการคิดเชิงระบบ ประกอบด้วย ตัวแปรภายในระบบ การอธิบายและเชื่อมโยงแต่ละตัวแปร และลักษณะทางระบบ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีทักษะการคิดเชิงระบบไปในระดับที่สูง มีความเข้าใจในองค์ประกอบการคิดเชิงระบบและสามารถใช้การคิดเชิงระบบเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ได้ แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนด้วยกลวิธีการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียนได้ ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่การสร้างแผน ค้นหาข้อมูล สร้างหลักฐาน และการสื่อสาร 
Author
615050185-3 Mr. SAHACHART CHUANJIT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum