ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การใช้การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงระบบในชั้นเรียนฟิสิกส์ เรื่องแรงและสมดุล ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
22 พฤษภาคม 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 10 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
สถานที่จัดประชุม |
อาคารอุทยานองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดพิษณุโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
2 พฤษภาคม 2566 |
ถึง |
3 พฤษภาคม 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
10 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
215-228 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
บทคัดย่อ |
การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เนื่องด้วยการสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะทางวิทยาศาสตร์ การแสดงความคิดเห็นและอภิปรายภายในชั้นเรียนโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ และการให้เหตุผลเพื่อสนับสนุนข้อกล่าวอ้างของตนเอง นักเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ด้วยขั้นตอนเหล่านี้จะมีความสามารถในการสร้างกรอบความคิดเชิงระบบสำหรับการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ต่อการส่งเสริมทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียน โดยกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 คน ในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งทำการศึกษาในเรื่องแรงและสมดุลเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยรวบรวมมาจากแบบประเมินทักษะการคิดเชิงระบบที่เก็บข้อมูลจากการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนท้ายการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลของงานวิจัยนี้เป็นการวัดข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการประเมินทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียนผ่านการวิเคราะห์องค์ประกอบของการคิดเชิงระบบ ประกอบด้วย ตัวแปรภายในระบบ การอธิบายและเชื่อมโยงแต่ละตัวแปร และลักษณะทางระบบ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีทักษะการคิดเชิงระบบไปในระดับที่สูง มีความเข้าใจในองค์ประกอบการคิดเชิงระบบและสามารถใช้การคิดเชิงระบบเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ได้ แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่ขับเคลื่อนด้วยกลวิธีการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาทักษะการคิดเชิงระบบของนักเรียนได้ ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่การสร้างแผน ค้นหาข้อมูล สร้างหลักฐาน และการสื่อสาร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|