ชื่อบทความ |
การพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาจีนและสมรรถนะการคิดขั้นสูง ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบผสมผสานร่วมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบอาคิตะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
2 มิถุนายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
- |
ปีที่ |
51 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายน-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการพูดภาษาจีน ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบผสมผสาน (hybrid learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้รูปแบบอาคิตะ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวนร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) พัฒนาสมรรถนะการคิดขั้นสูง ฯ โดยมีนักเรียนจำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีผลการทดสอบอยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/15 โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย จำนวน 44 คน เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการสอน แบบบันทึกการสังเกต แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบทดสอบท้ายวงจร แบบทดสอบความสามารถในการพูดภาษาจีนและสมรรถนะการคิดขั้นสูง วิเคราะห์ข้อมูล จากการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 21.75 ร้อยละ 87.00 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 36 คน ร้อยละ 81.81 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และ 2) มีจำนวนนักเรียนผ่านการทดสอบสมรรถนะการคิดขั้นสูงอยู่ในระดับ 3 ขึ้นไป 41 คน ร้อยละ 93.18 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด |
คำสำคัญ |
การพูดภาษาจีน, สมรรถนะการคิดขั้นสูง, การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน, การจัดการเรียนรู้รูปแบบอาคิตะ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|