2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ องค์ประกอบ Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 28 เมษายน 2566 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมสัมมนาทางวิชาการและนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย 
     สถานที่จัดประชุม หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพมหานคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 28 เมษายน 2566 
     ถึง 28 เมษายน 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 46 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 751-761 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) โดยการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) ซึ่งทำการศึกษาเอกสารเกี่ยวกับองค์ประกอบ Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ จำนวน 12 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของ Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ และตรวจสอบความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ใช้แบบประเมินแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิด โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีองค์ประกอบหลัก 8 ด้าน 24 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การทำงานเป็นทีม มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ บรรลุเป้าหมายร่วมกัน ให้ความร่วมมือในการทำงาน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน 2) ความเป็นผู้นำ มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การสร้างแรงบันดาลใจ การมอบหมายงานอย่างเหมาะสม และเป็นแบบอย่างที่ดี 3) ความสามารถในการปรับตัว มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ เปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ พัฒนาความคิดแบบเติบโต และการรับฟังความคิดเห็น 4) การเรียนรู้ตลอดชีวิต มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การแสวงหาความรู้ใหม่ตลอดเวลา เปิดกว้างให้ความคิดใหม่ และมีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ 5) การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การสื่อสารที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เป็นผู้ฟังที่ดี และการสื่อสารอย่างชัดเจนและน่าเชื่อถือ 6) การบริหารเวลา มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การวางแผนและกำหนดเป้าหมาย การจัดลำดับความสำคัญ และกำหนดและควบคุมเวลา 7) การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ วิเคราะห์สถานการณ์ที่ซับซ้อน ประเมินสถานการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล และประยุกต์ใช้ความรู้และสร้างนวัตกรรม และ 8) การคิดสร้างสรรค์ มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การคิดดัดแปลงและสร้างสรรค์ให้เกิดสิ่งใหม่ มีความคิดยืดหยุ่นและหลากหลาย และคิดอย่างคล่องแคล่ว 
ผู้เขียน
645050076-1 น.ส. มณฑกานต์ ภักดีศรี [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0