2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ผลของโปรแกรมส่งเสริมความสามารถทางภาษาและการพูดโดยผู้ปกครองในเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 22 พฤษภาคม 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย 
     ISBN/ISSN 2392-5787 
     ปีที่ 14 
     ฉบับที่
     เดือน เมษายน-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2567 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมความสามารถทางภาษาและการพูดโดยผู้ปกครองในเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาและการพูดก่อนและหลังการใช้โปรแกรมส่งเสริมความสามารถทางภาษาและการพูดโดยผู้ปกครองในเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ได้แก่ ผู้ปกครองที่เป็นผู้ดูแลหลักของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 10 คน และเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา อายุระหว่าง 5- 8 ปี จำนวน 10 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) โปรแกรมส่งเสริมความสามารถทางภาษาและการพูดโดยผู้ปกครอง 2) แบบทดสอบความรู้ผู้ปกครองเรื่องโปรแกรมส่งเสริมความสามารถทางภาษาและการพูด 3) แบบประเมินความสามารถทางภาษาและการพูด สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเปรียบเทียบ The Wilcoxon Matched Paris Signed - Ranks Test ผลการศึกษาพบว่า โปรแกรมส่งเสริมความสามารถทางภาษาและการพูดโดยผู้ปกครอง มีค่าผลประสิทธิภาพ เท่ากับ 81/87 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.75 อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ และเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีความสามารถพัฒนาการทางภาษาและการพูดหลังการฝึกตามโปรแกรมส่งเสริมความสามารถทางภาษาและการพูดโดยผู้ปกครองสูงกว่าก่อนการฝึกตามโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โปรแกรมส่งเสริมความสามารถทางภาษาและการพูดโดยผู้ปกครอง เป็นโปรแกรมที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการพูดได้ 
     คำสำคัญ เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา, ผู้ปกครอง, โปรแกรมส่งเสริมความสามารถทางภาษาและการพูด 
ผู้เขียน
645050058-3 น.ส. นิรมล ศรีพรมมา [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0