ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 พฤษภาคม 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติ และนานาชาติ ครั้งที่ 3 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ |
จังหวัด/รัฐ |
สงขลา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
27 พฤษภาคม 2566 |
ถึง |
27 พฤษภาคม 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2566 |
Issue (เล่มที่) |
3 |
หน้าที่พิมพ์ |
614-624 |
Editors/edition/publisher |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางของ Krejcie and Morgan (1970) โดยมีขั้นตอน ดังนี้ ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ตามสัดส่วนของประชากรในแต่ละกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู ประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ IBM SPSS Statistics 26 เพื่อหาค่าความถี่ ร้อยละ ข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = 3.30) สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.54) และความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุดไปต่ำสุด คือ การพัฒนาวิชาชีพครูที่ยั่งยืน (PNIModified = 0.45) การบริหารโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (PNIModified = 0.40) การพัฒนาหลักสูตรที่ยั่งยืน (PNIModified = 0.37) และระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ยั่งยืน (PNIModified = 0.29) ตามลำดับ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|