ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบ Disruptive Leadership ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
28 เมษายน 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการและนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา |
สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 เมษายน 2566 |
ถึง |
28 เมษายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
46 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
434 -446 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารหารศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของ Disruptive Leadership ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 เป็นการวิจัยเอกสาร โดยดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ Disruptive Leadership เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของ Disruptive Leadership 2) ยืนยันองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของ Disruptive Leadership ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน โดยใช้แบบตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยพิจารณาความสอดคล้องระหว่างแบบสอบถามกับวัตถุประสงค์ การวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ในการประเมินเพื่อยืนยันองค์ประกอบ ซึ่งเป็นแบบประเมินแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติม ผลการวิจัยพบว่า 1) Disruptive Leadership ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มี 5 องค์ประกอบ 15 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1) การเรียนรู้ตลอดชีวิต มี 3 ตัวบ่งชี้ (2) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ มี 2 ตัวบ่งชี้ (3) การปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มี 4 ตัวบ่งชี้ (4) ความสามารถในการปรับตัว มี 3 ตัวบ่งชี้ และ (5) การเสริมพลังอำนาจ มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) ผลการประเมิน องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของ Disruptive Leadership ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|