| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กรอบแนวคิดการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมด ไฟในการทํางานของครูในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
28 เมษายน 2566 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนําเสนอผลงานวิชาการระดับชาติ/ระดับนานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจําปี 2566 |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา |
| สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมจฬุาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
| จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 เมษายน 2566 |
| ถึง |
28 เมษายน 2566 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
46 |
| Issue (เล่มที่) |
1 |
| หน้าที่พิมพ์ |
378-389 |
| Editors/edition/publisher |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
| บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินกรอบแนวคิดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร เป็นการวิจัยผสานวิธี ดําเนินการ 2 ขั้นตอน คือ
1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จํานวน 10 แหล่ง และการจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครู จํานวน 11 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครูที่ประกอบด้วยองค์ประกอบและตัวบ่งชี้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ประเมินกรอบแนวคิดการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครูตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 5 คน เครื่องมือที่ ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินซึ่งเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะโดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครูในการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ (1) การสรรหาและการคัดเลือกบุคลากรโดยใช้สมรรถนะเป็นฐาน มี 2 ตัวบ่งชี้
(2) การส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาชีพอย่างร่วมแรงร่วมใจ มี 3 ตัวบ่งชี้ (3) การประเมินผลการปฏิบัติงานแบบมีส่วนร่วม มี 2 ตัวบ่งชี้ และ (4) การธำรงรักษาครูเพื่อความเป็นอยู่ที่ดี มี 3 ตัวบ่งชี้ กรอบแนวคิดของการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อจัดการภาวะหมดไฟในการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|