2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ระบบการผลิต การตลาด และเอกลักษณ์ของผ้าไหมสาวบ้านแต้ จังหวัดชัยภูมิ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 19 มิถุนายน 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารแก่นเกษตร 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 0125-0485 
     ปีที่ 52 
     ฉบับที่
     เดือน ม.ค.-ก.พ.
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2567 
     หน้า
     บทคัดย่อ การศึกษานี้มุ่งหาคำตอบว่า การผลิต การตลาด และเอกลักษณ์ของผ้าไหมสาวบ้านแต้เป็นอย่างไร โดยได้ทำกีศึกษา 3 ระยะ เริ่มจาก ระยะที 1 การศึกษาบริบทของพื้นที่ จากนั้น ทำการศึกษาระยะที่ 2 โดยมุ่งศึกษาสภาพการผลิตและการตลาดผ้าไหมสาวบ้านแต้ และระยะที่ 3 จัดเวทีวิเคราะห์เอกลักษณ์ของผ้าไหมสาวบ้านแต้ โดยได้ดำเนินการในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562 ถึง ธันวาคม พ.ศ. 2563 ผลการศึกษา พบว่า (1) บ้านแต้ เป็นตำบลหนึ่งของอำเภอเกษตรสมบูรณ์ โดยผ้าไหมสาวบ้านแต้ถือได้ว่าเป็นผ้าไหมประจำอำเภอเกษตรสมบูรณ์ (2) การผลิตและการตลาดผ้าไหมสาวบ้านแต้ พบว่ามีทั้งรังไหม เส้นไหม และผ้าไหม (2.1) รังไหม มีการผลิตรังไหมสีขาว เป็นการผลิตในรูปแบบเกษตรพันธสัญญาและขายให้กับเอกชนทั้งหมด และรังไหมสีเหลืองที่เป็นผลผลิตจากการเลี้ยงไหมพันธุ์ลูกผสมและไหมพันธุ์พื้นบ้าน ซึ่งคนในพื้นที่มักนำรังไหมผลิตได้มีทำเป็นเส้นไหม (2.2) เส้นไหม เส้นไหมที่ผลิตในพื้นที่มีเฉพาะเส้นไหมจากรังไหมสีเหลืองและในพื้นที่นำมาผลิตเป็นผ้าไหมไหมร้อยละ 31 เท่านั้น ส่วนอีกร้อยละ 69 ขายออกนอกพื้นที่ (2.3) ผ้าไหม พบว่า made to order ร้อยละ 60 และ made to stock ร้อยละ 40 และ (3) เอกลักษณ์ผ้าไหมสาวบ้านแต้ พบว่า มี 3 เอกลักษณ์ร่วม คือ ใช้เส้นไหมในพื้นที่มีขี้ไหมแทรกพองาม ใช้สีดำแท้แหล่ถึง หรือใช้สีโทนเข้ม และ ทอเป็นผืนแบบสองเขาขานกัน 
     คำสำคัญ ผ้าไหมสาวบ้านแต้ ผ้าไหมเกษตรสมบูรณ์ 
ผู้เขียน
615030041-9 น.ส. พัชรินทร์ โกยทรัพย์มา [ผู้เขียนหลัก]
คณะเกษตรศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0