ชื่อบทความ |
ระบบการผลิต การตลาด และเอกลักษณ์ของผ้าไหมสาวบ้านแต้ จังหวัดชัยภูมิ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
19 มิถุนายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารแก่นเกษตร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
0125-0485 |
ปีที่ |
52 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
ม.ค.-ก.พ. |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2567 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การศึกษานี้มุ่งหาคำตอบว่า การผลิต การตลาด และเอกลักษณ์ของผ้าไหมสาวบ้านแต้เป็นอย่างไร โดยได้ทำกีศึกษา 3 ระยะ เริ่มจาก ระยะที 1 การศึกษาบริบทของพื้นที่ จากนั้น ทำการศึกษาระยะที่ 2 โดยมุ่งศึกษาสภาพการผลิตและการตลาดผ้าไหมสาวบ้านแต้ และระยะที่ 3 จัดเวทีวิเคราะห์เอกลักษณ์ของผ้าไหมสาวบ้านแต้ โดยได้ดำเนินการในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562 ถึง ธันวาคม พ.ศ. 2563 ผลการศึกษา พบว่า (1) บ้านแต้ เป็นตำบลหนึ่งของอำเภอเกษตรสมบูรณ์ โดยผ้าไหมสาวบ้านแต้ถือได้ว่าเป็นผ้าไหมประจำอำเภอเกษตรสมบูรณ์ (2) การผลิตและการตลาดผ้าไหมสาวบ้านแต้ พบว่ามีทั้งรังไหม เส้นไหม และผ้าไหม (2.1) รังไหม มีการผลิตรังไหมสีขาว เป็นการผลิตในรูปแบบเกษตรพันธสัญญาและขายให้กับเอกชนทั้งหมด และรังไหมสีเหลืองที่เป็นผลผลิตจากการเลี้ยงไหมพันธุ์ลูกผสมและไหมพันธุ์พื้นบ้าน ซึ่งคนในพื้นที่มักนำรังไหมผลิตได้มีทำเป็นเส้นไหม (2.2) เส้นไหม เส้นไหมที่ผลิตในพื้นที่มีเฉพาะเส้นไหมจากรังไหมสีเหลืองและในพื้นที่นำมาผลิตเป็นผ้าไหมไหมร้อยละ 31 เท่านั้น ส่วนอีกร้อยละ 69 ขายออกนอกพื้นที่ (2.3) ผ้าไหม พบว่า made to order ร้อยละ 60 และ made to stock ร้อยละ 40 และ (3) เอกลักษณ์ผ้าไหมสาวบ้านแต้ พบว่า มี 3 เอกลักษณ์ร่วม คือ ใช้เส้นไหมในพื้นที่มีขี้ไหมแทรกพองาม ใช้สีดำแท้แหล่ถึง หรือใช้สีโทนเข้ม และ ทอเป็นผืนแบบสองเขาขานกัน |
คำสำคัญ |
ผ้าไหมสาวบ้านแต้ ผ้าไหมเกษตรสมบูรณ์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|