2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนจักรวาลนฤมิต (Metaverse) ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดเชิงวิเคราะห์ เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติ 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 10 มิถุนายน 2566 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมนำเสนองานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 19 ปี 2566 (ICE 2023) หัวข้อ "Education and Learning Innovation for The Post-Pandemic Era and The Future" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ www.ice.educ.su.ac.th 
     สถานที่จัดประชุม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ 
     จังหวัด/รัฐ นครปฐม 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 17 มิถุนายน 2566 
     ถึง 17 มิถุนายน 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 10 
     Issue (เล่มที่) ISBN (E-Book) 978-974-641-842-3 
     หน้าที่พิมพ์ 83-98 
     Editors/edition/publisher 19 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดเชิงวิเคราะห์ และความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติที่เรียนด้วยรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนจักรวาลนฤมิต (Metaverse) เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องอาหารหลัก 5 หมู่ จำนวน 5 แผน ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต (Metaverse) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดการคิดเชิงวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกแต่งระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติ The Wilcoxon Signed-Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายนานาชาติ ที่ได้รับการจัดการเรียน ด้วยรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนเสมือนจริง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. การคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด สรุปผลการวิจัย การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ด้วยห้องเรียนเสมือนจริง (Metaverse) สามารถช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดเชิงวิเคราะห์ และความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำด้วยตนเองในการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ปัญหา ผู้เรียนได้ฝึกฝนการเรียนรู้โดยใช้ความสามารถด้านการคิดหาเหตุผล นอกจากนั้นห้องเรียนจักรวาลนฤมิต ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ให้น่าสนใจ กระตุ้นการเรียนรู้ ทำให้รู้สึกสนุกสนานจากกิจกรรมที่มีความท้าทาย และช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้ คำสำคัญ : กระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es/ ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต/ การคิดเชิงวิเคราะห์  
ผู้เขียน
645050030-5 นาย กฤษณะ หารธงชัย [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0