ชื่อบทความ |
กลยุทธ์การตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยาที่ใช้ในห้องผ่าตัดของหน่วยบริการสุขภาพระดับตติยภูมิในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 พฤษภาคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารบริหารธุรกิจและภาษา |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
11 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาเรื่องกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยาที่ใช้ในห้องผ่าตัดของหน่วยบริการสุขภาพระดับตติยภูมิในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมกระบวนการเดินทางตัดสินใจซื้อและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยา และ 2) เพื่อจัดทำกลยุทธ์การตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยา เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่เคยสั่งซื้อเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยาของหน่วยบริการสุขภาพระดับตติยภูมิในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วยการการวิเคราะห์แบบจำลองโลจิสติกส์ (Logistic Regression Analysis) ร่วมกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไป แรงกดดัน 5 ประการ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภัยคุกคาม และการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงกลยุทธ์
ผลการศึกษา พบว่า พฤติกรรมการซื้อเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยาส่วนใหญ่ให้ความสำคัญที่สินค้ามีคุณภาพและมาตรฐาน และชื่อเสียงกับความน่าเชื่อถือของบริษัทในการจัดจำหน่าย ในส่วนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7 P’s) ประกอบด้วย 7 ด้าน ได้แก่ ด้านสินค้า ด้านราคา ด้านช่องทางจำหน่ายสินค้า ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านกายภาพ ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญระดับ มากที่สุด จำนวน 31 ข้อ กระบวนการเดินทางตัดสินใจซื้อ (5A’s) ประกอบด้วย ด้านการรับรู้ ด้านการดึงดูดใจ ด้านการสอบถาม ด้านการลงมือทำ และด้านการสนับสนุน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วย มากที่สุด จำนวน 23 ข้อ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4 ปัจจัย ได้แก่ 1) การสั่งซื้อสินค้ามีหลากหลาย 2) มีสินค้าตัวอย่างให้ทดลองใช้ 3) พนักงานขายมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส 4) พนักงานขายมีการติดตามผลการใช้งานผลิตภัณฑ์หลังการขาย ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยา โดยมีกระบวนการเดินทางตัดสินใจซื้อ (5A’s) จำนวน 7 ปัจจัย ได้แก่ 1) ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยาจากพนักงานขาย 2) มีการเปรียบเทียบราคาของเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยาจากหลายบริษัท 3) มีการตัดสินใจเลือกซื้อเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยาที่มีราคาเหมาะสมโดยการขอใบเสนอราคาเปรียบเทียบราคา 4) หากพบว่าสินค้ามีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของหน่วยงานจะทำการจัดซื้อซ้ำ 5) หากพึงพอใจในสินค้าและบริการของพนักงานขายจะทำการจัดซื้อซ้ำ 6) หากพบว่าสินค้ามีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของหน่วยงานจะทำการบอกต่อเพื่อนร่วมงานหรือเครือข่าย 7) หากพึงพอใจในสินค้าและการบริการของพนักงานขายจะทำการบอกต่อเพื่อนร่วมงานหรือเครือข่าย ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยา ผู้วิจัยจึงได้เสนอกลยุทธ์การตลาดในการเพิ่มยอดขายเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยาจำนวน 4 กลยุทธ์ 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการที่ 1 Best Performance Employee Award โครงการที่ 2 Brand Loyalty Program โครงการที่ 3 Co-Creation for Research and Innovation Development และโครงการที่ 4 Business Partner (B2B)
|
คำสำคัญ |
กลยุทธ์การตลาด, เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มิใช่ยา, หน่วยบริการสุขภาพตติยภูมิ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|