2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับการออกแบบกราฟิกทางการแพทย์ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 21 มิถุนายน 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 46 
     ฉบับที่
     เดือน เมษายน-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ รายวิชาการออกแบบกราฟิกทางการแพทย์ โดยใช้รูปแบบการวิจัยคือ การวิจัยโมเดล (model research) ในระยะที่ 1 การพัฒนาโมเดล (model development) ซึ่งประกอบไปด้วย การวิจัยเอกสาร (document analysis) และการวิจัยเชิงสำรวจ (survey research) มีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบคุณภาพของโมเดลฯ จำนวน 3 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านวัดและประเมินจำนวน 3 คน ผู้ออกแบบโมเดลฯ จำนวน 1 คน ผู้พัฒนาโมเดลฯ จำนวน 1 คน ผู้สอนจำนวน 1 คน และ ผู้เรียนซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 30 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) กระบวนการออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ ได้แก่ การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบโมเดล แล้วนำมาพัฒนาเป็นสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ ซึ่งได้จากการสังเคราะห์องค์ประกอบของโมเดล ได้เป็น 8 องค์ประกอบ คือ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) เครื่องมือทางปัญญา (4) ศูนย์แลกเปลี่ยน (5) ศูนย์ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ (6) ศูนย์ส่งเสริมการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ (7) ศูนย์ช่วยเหลือ และ (8) ศูนย์ให้คำแนะนำ และ 2) การประเมินคุณภาพของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ด้านคือ ด้านเนื้อหา มีความถูกต้องและเหมาะสม ด้านสื่อ มีองค์ประกอบทางศิลปะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ได้ดี ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และด้านการออกแบบโมเดลฯ มีองค์ประกอบที่สอดคล้องกับหลักการทฤษฎี สถานการณ์ปัญหาสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสงสัยได้ สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการคิดสร้างสรรค์ และการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์  
     คำสำคัญ สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ การคิดสร้างสรรค์ การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ 
ผู้เขียน
617050014-4 นาย แคน กอมณี [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0