ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
พระธาตุพนม: ในฐานะพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์กับการศึกษาการกลายเป็นสินค้าทางวัฒนธรรม |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
11 มิถุนายน 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
งานสัมมนาเครือข่ายนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ครั้งที่ 20 ประจำปี 2564 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |
สถานที่จัดประชุม |
คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร |
จังหวัด/รัฐ |
ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธาน |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
23 มิถุนายน 2566 |
ถึง |
23 มิถุนายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
20 |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
416 |
Editors/edition/publisher |
งานสัมมนาเครือข่ายนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ครั้งที่ 20 ประจำปี 2564 |
บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวคิดที่ใช้ศึกษาการกลายเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมของพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์พระธาตุพนม แนวคิดแรก ได้แก่ แนวคิดเรื่องพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะสามารถสะท้อนให้เห็นถึงพระธาตุพนมในฐานะพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเก่าแก่และมีความสำคัญมากที่สุดของผู้คนที่มีชีวิตในพื้นที่สองฟากฝั่งแม่น้ำโขงระหว่างอีสานและลาวนอกจากนี้ยังใช้แนวคิดการกลายเป็นสินค้าซึ่งเสนอโดยสำนักคิดที่มีทัศนะแตกต่างกัน คือ สำนักแฟรงก์เฟิร์ต โดยธีโอดอร์ อะดอร์โน และแมกซ์ ฮอร์ไคเมอร์ และสำนักวัฒนธรรมศึกษา โดยเรย์มอนด์ วิลเลียมส์ ที่จะช่วยให้เห็นแนวทางการวิเคราะห์การกลายเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมของพระธาตุพนมทั้งมิติที่เป็นคุณูปการเชิงลบและบวก เพื่อเป็นการเปิดประตูขององค์ความรู้อีกบานสำหรับการศึกษาการกลายเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมในสังคมยุคสมัยใหม่ อันจะทำให้สามารถเข้าใจสภาพการเปลี่ยนแปลงวิถีการผลิต การบริโภค การเผยแพร่ และการผลิตซ้ำของกระบวนการกลายเป็นสินค้าได้อย่างรอบด้านมากขึ้น |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|