2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title พระธาตุพนม: ในฐานะพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์กับการศึกษาการกลายเป็นสินค้าทางวัฒนธรรม 
Date of Distribution 11 June 2021 
Conference
     Title of the Conference งานสัมมนาเครือข่ายนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ครั้งที่ 20 ประจำปี 2564 
     Organiser คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
     Conference Place คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร 
     Province/State ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธาน 
     Conference Date 23 June 2023 
     To 23 June 2023 
Proceeding Paper
     Volume 20 
     Issue
     Page 416 
     Editors/edition/publisher งานสัมมนาเครือข่ายนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ครั้งที่ 20 ประจำปี 2564 
     Abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวคิดที่ใช้ศึกษาการกลายเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมของพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์พระธาตุพนม แนวคิดแรก ได้แก่ แนวคิดเรื่องพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะสามารถสะท้อนให้เห็นถึงพระธาตุพนมในฐานะพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเก่าแก่และมีความสำคัญมากที่สุดของผู้คนที่มีชีวิตในพื้นที่สองฟากฝั่งแม่น้ำโขงระหว่างอีสานและลาวนอกจากนี้ยังใช้แนวคิดการกลายเป็นสินค้าซึ่งเสนอโดยสำนักคิดที่มีทัศนะแตกต่างกัน คือ สำนักแฟรงก์เฟิร์ต โดยธีโอดอร์ อะดอร์โน และแมกซ์ ฮอร์ไคเมอร์ และสำนักวัฒนธรรมศึกษา โดยเรย์มอนด์ วิลเลียมส์ ที่จะช่วยให้เห็นแนวทางการวิเคราะห์การกลายเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมของพระธาตุพนมทั้งมิติที่เป็นคุณูปการเชิงลบและบวก เพื่อเป็นการเปิดประตูขององค์ความรู้อีกบานสำหรับการศึกษาการกลายเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมในสังคมยุคสมัยใหม่ อันจะทำให้สามารถเข้าใจสภาพการเปลี่ยนแปลงวิถีการผลิต การบริโภค การเผยแพร่ และการผลิตซ้ำของกระบวนการกลายเป็นสินค้าได้อย่างรอบด้านมากขึ้น 
Author
625080005-4 Mr. ARAN JAMNONGUDOM [Main Author]
Humanities and Social Sciences Master's Degree

Peer Review Status ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0