2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโครงการก่อสร้าง ระบบรางในประเทศไทย กรณีศึกษา โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วง นครปฐม -หัวหิน (Greenhouse Gas Emissions from Rail Infrastructure Construction in Thailand Case Study Double Track Railway Project Southern Line: Nakhon Pathom–Huahin Route) 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 16 พฤศจิกายน 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     ISBN/ISSN 2672-9636 
     ปีที่ 23 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม - กันยายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้ศึกษาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยวิธีการประเมินวัฏจักรชีวิตในโครงการก่อสร้างระบบรางภายในประเทศ ศึกษาจากโครงการกรณีศึกษา รถไฟทางคู่ ช่วง นครปฐม - หัวหิน จากการศึกษาพบว่าโครงการก่อสร้างปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด 0.27 M ton CO2eq โดยในช่วงการผลิตวัสดุก่อสร้าง มีสัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 96 และช่วงของการก่อสร้าง มีสัดส่วนเพียงร้อยละ 4 โดยเมื่อคิดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อกิโลเมตรของทั้งโครงการจะได้ 2,941 ton CO2eq ต่อกิโลเมตร ในการศึกษาแบ่งชนิดของงานก่อสร้าง ได้เป็น งานดิน งานระบบราง งานโครงสร้าง งานก่อสร้างอาคารสถานีและงานปรับปรุงสถานีรถไฟ เพื่อหากิจกรรมที่เป็นสาเหตุหลักในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในแต่ละชนิดงาน อีกทั้งยังวิเคราะห์ความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในแต่ละชนิดของงานก่อสร้าง โดยงานดินมีค่าความเข้มข้นในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ 11.51 ton CO2eq ต่อล้านบาท งานราง 23.16 ton CO2eq ต่อล้านบาท งานโครงสร้าง 50.71 ton CO2eq ต่อล้านบาท และงานสถานี 36.90 ton CO2eq ต่อล้านบาท 
     คำสำคัญ ารประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ การประเมินวัฏจักรชีวิต 
ผู้เขียน
635040032-6 นาย ปณิธิ นาก้อนทอง [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0