ชื่อบทความ |
การประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโครงการก่อสร้าง ระบบรางในประเทศไทย กรณีศึกษา โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วง นครปฐม -หัวหิน (Greenhouse Gas Emissions from Rail Infrastructure Construction in Thailand Case Study Double Track Railway Project Southern Line: Nakhon Pathom–Huahin Route) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
16 พฤศจิกายน 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2672-9636 |
ปีที่ |
23 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้ศึกษาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยวิธีการประเมินวัฏจักรชีวิตในโครงการก่อสร้างระบบรางภายในประเทศ ศึกษาจากโครงการกรณีศึกษา รถไฟทางคู่ ช่วง นครปฐม - หัวหิน จากการศึกษาพบว่าโครงการก่อสร้างปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด 0.27 M ton CO2eq โดยในช่วงการผลิตวัสดุก่อสร้าง มีสัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 96 และช่วงของการก่อสร้าง มีสัดส่วนเพียงร้อยละ 4 โดยเมื่อคิดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อกิโลเมตรของทั้งโครงการจะได้ 2,941 ton CO2eq ต่อกิโลเมตร ในการศึกษาแบ่งชนิดของงานก่อสร้าง ได้เป็น งานดิน งานระบบราง งานโครงสร้าง งานก่อสร้างอาคารสถานีและงานปรับปรุงสถานีรถไฟ เพื่อหากิจกรรมที่เป็นสาเหตุหลักในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในแต่ละชนิดงาน อีกทั้งยังวิเคราะห์ความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในแต่ละชนิดของงานก่อสร้าง โดยงานดินมีค่าความเข้มข้นในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ 11.51 ton CO2eq ต่อล้านบาท งานราง 23.16 ton CO2eq ต่อล้านบาท งานโครงสร้าง 50.71 ton CO2eq ต่อล้านบาท และงานสถานี 36.90 ton CO2eq ต่อล้านบาท |
คำสำคัญ |
ารประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ การประเมินวัฏจักรชีวิต |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|