| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลของการทำกิจกรรมร่วมกับดนตรีอังกะลุงต่อทักษะทางสังคมในเด็กที่มีภาวะออทิสซึมสเปกตรัม
EFFECTS OF ACTIVITY COMBINED WITH ANGKLUNG MUSIC ON SOCIAL SKILLS IN CHILDREN WITH AUTISM
|
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
28 พฤษภาคม 2566 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 8 |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สำนักวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
| สถานที่จัดประชุม |
ระบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม ZOOM |
| จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดขอนแก่น |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 พฤษภาคม 2566 |
| ถึง |
28 พฤษภาคม 2566 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
ปีที่ 10 |
| Issue (เล่มที่) |
ISBN (e-book) : 978-616-94016-2-9 |
| หน้าที่พิมพ์ |
118-130 |
| Editors/edition/publisher |
|
| บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการทำกิจกรรมร่วมกับดนตรีอังกะลุงต่อทักษะทางสังคมในเด็กที่มีภาวะ ออทิสซึมสเปกตรัม และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมก่อนและหลังการทำกิจกรรมร่วมกับดนตรีอังกะลุงต่อทักษะทางสังคมในเด็กที่มีภาวะออทิสซึมสเปกตรัม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กที่มีภาวะออทิสซึมสเปกตรัมกำลังศึกษาในระดับชั้นเตรียมความพร้อม ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดเลย จำนวน 5 คน อายุระหว่าง 6-8 ปี โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการบรรเลงอังกะลุง ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC ของกิจกรรมร่วมกับดนตรีอังกะลุงต่อทักษะทางสังคมในเด็กที่มีภาวะออทิสซึมสเปกตรัม มีค่าอยู่ระหว่าง 0.98-1.00 ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มากกว่า 0.15 ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์และการนำไปใช้ 2) แบบประเมินด้านอารมณ์ จิตใจของเด็กที่มีภาวะออทิสซึมสเปกตรัม ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC ของแบบประเมิน มีค่าอยู่ที่ 0.98 แปลผล ใช้ได้ 3) แบบประเมินทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิสซึมสเปกตรัม ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC ของแบบประเมิน มีค่าอยู่ที่ 0.96 แปลผล ใช้ได้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ของการเกิดพฤติกรรม ค่าเฉลี่ยและร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า การทำกิจกรรมร่วมกับดนตรีอังกะลุง สามารถพัฒนาทักษะทางสังคมในเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ทั้ง 5 คนมีคะแนนความสามารถสูงขึ้นในทุกพฤติกรรมที่ได้รับการประเมิน และผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านสังคมก่อนและหลังการทำกิจกรรมร่วมกับดนตรีอังกะลุงต่อทักษะทางสังคมในเด็กที่มีภาวะออทิสซึมสเปกตรัม มีการพัฒนาพฤติกรรมด้านสังคม ของเด็กที่มีภาวะออทิสซึมสเปกตรัม ทั้ง 5 คน สูงขึ้น โดยคิดเป็นร้อยละ 100
คำหลัก : การทำกิจกรรมร่วมกับดนตรีอังกะลุง,ทักษะทางสังคม,เด็กที่มีภาวะออทิสซึมสเปกตรัม
|
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
2
|
|
|