ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
แนวคิดของนักเรียนในการเรียนรู้เรื่อง วงกลม ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด
Students’ Ideas for learning about Circle in Classroom using an Open Approach |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
19 กรกฎาคม 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้หลังสถานการณ์โควิด 19 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนคริทนรท์วิโรฒ |
สถานที่จัดประชุม |
รูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ ZOOM |
จังหวัด/รัฐ |
- |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
15 สิงหาคม 2566 |
ถึง |
15 สิงหาคม 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2566 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
112-124 |
Editors/edition/publisher |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชนิดา มิตรานันท์ |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวคิดของนักเรียนในการเรียนรู้เรื่อง วงกลม ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สมัครใจเข้าร่วมในการวิจัยครั้งนี้ จำนวนนักเรียน 12 คน ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2564 ดำเนินการสอนตามวิธีการแบบเปิดโดยเริ่มต้นจากการเรียนรู้เกี่ยวกับเส้นผ่านศูนย์กลางและเส้นรอบวงเข้าสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นที่ของรูปวงกลม วิเคราะห์ข้อมูลจากโพรโทคอล วิดีทัศน์ชั้นเรียนและใบกิจกรรมของนักเรียนตามกรอบลำดับกิจกรรมการสอน (Flow of Lesson) ตามแนวคิดของ Inprasitha M. (2017) ประกอบด้วย การแสดงแทนโลกจริงของนักเรียน (Representation of Real World) การแสดงแทนสื่อกึ่งรูปธรรม (Semi Concrete Aids) และการแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน (Representation of mathematical World)
ผลการวิจัยพบว่า แนวคิดของนักเรียนในการเรียนรู้เรื่อง วงกลม ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิดปรากฏนักเรียนเรียนรู้เรื่องวงกลมตามลำดับกิจกรรมการสอน (Flow of Lesson) ทั้ง 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การแสดงแทนโลกจริงในขั้นการนำเสนอสถานการณ์ปัญหา คือ นักเรียนอธิบายว่าการกลิ้งวงกลมเพื่อหาระยะทางต้องกลิ้งไปข้างหน้ามีวิธีการเช่นเดียวกันกับการกลิ้งของลูกบอลและการหมุนของล้อรถที่ตนเองเคยพบเจอ 2) การแสดงแทนสื่อกึ่งรูปธรรมในขั้นการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน คือ นักเรียนใช้วงกลมแต่ละขนาดกลิ้งบนแถบกระดาษและวัดระยะทางที่กลิ้งได้ด้วยตลับเมตร นักเรียนหาพื้นที่รูปวงกลมโดยนำสติ๊กเกอร์รูปวงกลมที่ถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ที่เท่ากันมาตัดออกเป็นส่วน ๆ และสร้างเป็นรูปใหม่เพื่อหาพื้นที่จากความรู้เดิมของตัวเองโดยขณะที่นักเรียนได้สังเกตและลงมือแก้ปัญหาผ่านสื่อกึ่งรูปธรรม จะเกิดการเคลื่อนย้ายจากโลกจริงของนักเรียนผ่านสื่อกึ่งรูปธรรมมาสู่โลกคณิตศาสตร์และ 3) การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียนในขั้นการอภิปรายแนวคิดและขั้นการสรุปแนวคิดร่วมกัน คือ นักเรียนแสดงแนวคิดเป็นตัวเลขลงในตารางที่ครูกำหนดให้หาอัตราส่วนของเส้นรอบวงโดยการคำนวณคำตอบเป็นตัวเลข นักเรียนหาพื้นที่รูปวงกลมโดยแบ่งรูปวงกลมออกเป็นส่วน ๆ ที่เท่ากันโดยใช้สูตรพื้นที่รูปสี่เหลี่ยม (กว้าง × ยาว) และสูตรพื้นที่รูปสามเหลี่ยม (1/2 × ฐาน × สูง) ต่อยอดเป็นสูตรการหาพื้นที่รูปวงกลม (รัศมี × รัศมี × 3.14) จากที่กล่าวมาข้างต้นแสดงให้เห็นว่าวิธีการแบบเปิด (Open Approach) เกิดแนวคิดของนักเรียนในการเรียนรู้เรื่องวงกลม ตามลำดับกิจกรรมการสอน (Flow of Lesson) โดยขั้นที่ 1 การนำเสนอสถานการณ์ปัญหานักเรียนแสดงแนวคิดผ่านโลกจริงจากประสบการณ์ของตนเอง ขั้นที่ 2 การเรียนรู้ด้วยตนเองนักเรียนแสดงแนวคิดของตนเองผ่านสื่อกึ่งรูปธรรมเพื่อนำไปสู่การเชื่อมโยงโลกคณิตศาสตร์ในขั้นที่ 3 การอภิปรายและเปรียบเทียบในชั้นเรียนและขั้นที่ 4 การสรุปโดยเชื่อมโยงแนวคิด นักเรียนอธิบายแนวคิดของตนเองและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้โดยการแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ผ่านตัวเลข ประโยคทางคณิตศาสตร์ สูตรการหาพื้นที่ ทำให้เกิดแนวคิดในการเรียนรู้เรื่องวงกลมนำไปสู่สูตรการหาพื้นที่ของวงกลม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|