| ชื่อบทความ |
การส่งเสริมความยึดมั่นของพยาบาลต่อการใช้แนวปฏิบัติการพยาบาล เพื่อป้องกันไตบาดเจ็บเฉียบพลันในผู้ป่วยช็อกจากการติดเชื้อ |
| วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
28 สิงหาคม 2566 |
| วารสาร |
| ชื่อวารสาร |
วารสารพยาบาลศาสตร์และสุขภาพ |
| มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
| หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| ISBN/ISSN |
0125-0721 |
| ปีที่ |
47 |
| ฉบับที่ |
1 |
| เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
| ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
| หน้า |
00 |
| บทคัดย่อ |
การวิจัยแบบประยุกต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการส่งเสริมความยึดมั่นของพยาบาลต่อการใช้แนวปฏิบัติการพยาบาลเพื่อป้องกันไตบาดเจ็บเฉียบพลันในผู้ป่วยช็อกจากการติดเชื้อ ทำการศึกษาในพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม 1 และ 2 โรงพยาบาลขอนแก่น จำนวน 20 ราย และผู้ป่วยที่มีภาวะช็อกจากการติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาระหว่างเดือนสิงหาคม ถึง เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 จำนวน 20 ราย ประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา
ผลการศึกษา พบว่า การส่งเสริมความยึดมั่นของพยาบาลทำให้พยาบาลใช้แนวปฏิบัติการพยาบาลเพิ่มขึ้น 9 ข้อจาก 14 ข้อ โดยคะแนนภาพรวมความยึดมั่นของพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) และผลลัพธ์ทางคลินิกภาวะไตบาดเจ็บเฉียบพลัน ได้แก่ จำนวนผู้ป่วยที่มีค่าแรงดันเฉลี่ยในหลอดเลือดแดงและปริมาณปัสสาวะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.0143 และ p<.0253 ตามลำดับ) การทำงานของไต พบว่าค่าเฉลี่ย creatinine, สัดส่วนการเกิด hyperkalemia และ acidosis ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.0001, p<.0082 และ p<.0455 ตามลำดับ) สรุปได้ว่าการส่งเสริมความยึดมั่นต่อการใช้แนวปฏิบัติการพยาบาลเพื่อป้องกันไตบาดเจ็บเฉียบพลันในผู้ป่วยช็อกจากการติดเชื้อส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมของพยาบาลที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติมากขึ้น และทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อผู้ป่วยที่มีภาวะช็อกจากการติดเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไม่เกิดภาวะไตบาดเจ็บเฉียบพลัน |
| คำสำคัญ |
ความยึดมั่นของพยาบาล การใช้แนวปฏิบัติการพยาบาล ไตบาดเจ็บเฉียบพลัน ช็อกจากการติดเชื้อ |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| citation |
ไม่มี |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|