2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การออกแบบรูปแบบธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 9 สิงหาคม 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (MBA-KKU Journal) 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 17 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม – มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจของร้านเกษตรช่างเหลิมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้สมบูรณ์ โดยศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับชมวิดีโอบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิม และศึกษาปัจจัย ทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ และ รวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้วยวิธีการส ารวจข้อมูลจากพฤติกรรมการรับชมวิดีโอของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มยูทูบและแพลตฟอร์มเฟ ซบุ๊ก ร่วมกับการใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคลและสังเกตจากผู้ให้ข้อมูลหลักที่ขายสินค้าเกษตร จ านวน 5 ราย และผู้ให้ ข้อมูลหลักซึ่งซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์จ านวน 10 ราย ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลโดย หลักการแบบสามเส้า ผลการศึกษาพบว่า ภาพรวมข้อมูลเชิงลึกของแพลตฟอร์มยูทูบมีจ านวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากการที่มีการ เผยแพร่คลิปวิดีโออย่างสม ่าเสมอและจ านวนการรับชมต่อคลิปวิดีโอที่มีการตอบสนองมากที่สุด เป็นวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ และภาพรวมของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กมีจ านวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากความต้องการสั่งซื้อสินค้า เกี่ยวกับการเกษตร โดยปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์ พบว่าผู้ให้ ข้อมูลหลักให้ความส าคัญระดับมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย และปัจจัย ด้านการส่งเสริมการตลาด เพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิม โดยกลุ่มเป้าหมายได้แก่กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อม กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวัยท างานและกลุ่มคนที่ชื่นชอบการท าสวน ด้วยการน าเสนอคุณค่าเกี่ยวกับการให้ความรู้ ความสะดวกใน การซื้อสินค้า และคุณภาพสินค้าที่มีคุณภาพปลอดสารเคมี โดยมีช่องทางในการสั่งซื้อหลากหลายช่องทางบนแพลตฟอร์ม ออนไลน์ โดยสร้างความสัมพันธ์อันดีโดยการสร้างสื่อความรู้ที่มีคุณภาพ พันธมิตรหลักได้แก่แพลตฟอร์มออนไลน์ บริษัทขนส่ง สินค้าและผู้สนับสนุนในการโฆษณาสินค้า  
     คำสำคัญ Business Model, knowledge, Online platforms 
ผู้เขียน
645740065-3 น.ส. ธิดารัตน์ เสามั่น [ผู้เขียนหลัก]
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0