ชื่อบทความ |
การออกแบบรูปแบบธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
9 สิงหาคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (MBA-KKU Journal) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
17 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม – มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจของร้านเกษตรช่างเหลิมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้สมบูรณ์
โดยศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับชมวิดีโอบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิม และศึกษาปัจจัย
ทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ และ
รวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้วยวิธีการส ารวจข้อมูลจากพฤติกรรมการรับชมวิดีโอของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มยูทูบและแพลตฟอร์มเฟ
ซบุ๊ก ร่วมกับการใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคลและสังเกตจากผู้ให้ข้อมูลหลักที่ขายสินค้าเกษตร จ านวน 5 ราย และผู้ให้
ข้อมูลหลักซึ่งซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์จ านวน 10 ราย ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลโดย
หลักการแบบสามเส้า ผลการศึกษาพบว่า ภาพรวมข้อมูลเชิงลึกของแพลตฟอร์มยูทูบมีจ านวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากการที่มีการ
เผยแพร่คลิปวิดีโออย่างสม ่าเสมอและจ านวนการรับชมต่อคลิปวิดีโอที่มีการตอบสนองมากที่สุด เป็นวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ
ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ และภาพรวมของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กมีจ านวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจากความต้องการสั่งซื้อสินค้า
เกี่ยวกับการเกษตร โดยปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรบนแพลตฟอร์มออนไลน์ พบว่าผู้ให้
ข้อมูลหลักให้ความส าคัญระดับมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจ าหน่าย และปัจจัย
ด้านการส่งเสริมการตลาด เพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจร้านเกษตรช่างเหลิม โดยกลุ่มเป้าหมายได้แก่กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อม
กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวัยท างานและกลุ่มคนที่ชื่นชอบการท าสวน ด้วยการน าเสนอคุณค่าเกี่ยวกับการให้ความรู้ ความสะดวกใน
การซื้อสินค้า และคุณภาพสินค้าที่มีคุณภาพปลอดสารเคมี โดยมีช่องทางในการสั่งซื้อหลากหลายช่องทางบนแพลตฟอร์ม
ออนไลน์ โดยสร้างความสัมพันธ์อันดีโดยการสร้างสื่อความรู้ที่มีคุณภาพ พันธมิตรหลักได้แก่แพลตฟอร์มออนไลน์ บริษัทขนส่ง
สินค้าและผู้สนับสนุนในการโฆษณาสินค้า
|
คำสำคัญ |
Business Model, knowledge, Online platforms |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|