2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดและการออกแบบดิจิทัลบอร์ดเกม เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การอ่านออก เสียงโฟนิกส์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 
Date of Distribution 18 November 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ โสตฯ-เทคโนฯ สัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 35 (NCECT2022) 
     Organiser สาขาวิชานวัตกรรม เทคโนโลยีและวิทยาการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (ThaiAECT) และสมาคมเมตาเวิร์สแห่งประเทศไทย 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 4 November 2022 
     To 6 November 2022 
Proceeding Paper
     Volume 35 
     Issue
     Page 140-150 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีของดิจิทัลบอร์ดเกม เพื่อส่งเสริมการคิด สร้างสรรค์ เรื่อง การอ่านออกเสียงโฟนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยคือ ผู้เชี่ยวชาญใน การตรวจสอบกรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบดิจิทัลบอร์ดเกมฯ จำนวน 5 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียน้านนาก้านเหลือง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 26 คน รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่การ วิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงสำรวจ มีขั้นตอนดังนี้ 1) ศึกษาหลักการทฤษฎี 2) การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 3) ศึกษา บริบทที่เกี่ยวข้อง 4) สังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีและกรอบแนวคิดการออกแบบดิจิทัลบอร์ดเกมฯ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ได้แก่ แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียน แบบบันทึกการสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี แบบบันทึกการสังเคราะห์ กรอบแนวคิดการออกแบบ แบบประเมินสำหรับผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุป ตีความและบรรยายเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีมีพื้นฐานเชิงทฤษฎีที่สำคัญ 5 พื้นฐาน ดังนี้ 1) พื้นฐานจิตวิทยาการเรียนรู้ 2) พื้นฐานศาสตร์การสอน 3) พื้นฐานบริบท 4) พื้นฐานการคิดสร้างสรรค์ 5) พื้นฐานทฤษฎีสื่อและเทคโนโลยี และกรอบแนวคิด การออกแบบ  
Author
645050223-4 Miss PATCHAREE RATSANG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0