ชื่อบทความ |
ผลการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การออกแบบการ์ตูนแนว Pop art โดยการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA ร่วมกับแอปพลิเคชัน SKETCHBOOK |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
20 ตุลาคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
1905-9574 |
ปีที่ |
16 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายน-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเป็นนวัตกร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การออกแบบการ์ตูนแนว Pop Art โดยการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA ร่วมกับแอปพลิเคชัน SKETCHBOOK ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาความเป็นนวัตกรของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบการ์ตูนแนว Pop Art 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น แบบกลุ่มเดียว วัดผลหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (มอดินแดง) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 33 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ สื่อวิดีทัศน์ประกอบการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบการ์ตูนแนว Pop art แบบประเมินผลงาน (Rubric Score) แบบประเมินความเป็นนวัตกรการใช้แอพพลีเคชัน SKETCHBOOK และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยพบว่า 1) นักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 91.08 และมีจำนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ความเป็นนวัตกรของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบการ์ตูนแนว Pop art อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด (x ̅ = 4.88, S.D = 0.31) 3) ความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด (x ̅ = 4.91, S.D = 0.27) |
คำสำคัญ |
นวัตกร, การ์ตูนป๊อปอาร์ต, โมเดล ซิปปา, สเก็ตบุ๊ค |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|