2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการวิจัยในชั้นเรียน สำหรับอาจารย์ผู้สอนระดับอุดมศึกษา สาขาวิชาการประถมศึกษา วิทยาลัยครูสาละวัน แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว The curriculum development to enhance classroom research competency for Higher Education Teachers in the Elementary Education program at Salavane Teacher Training College of the Lao People’s Democratic Republic of Lao PDR 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 27 ตุลาคม 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 1905-9574 
     ปีที่ 16 
     ฉบับที่
     เดือน เมษายน-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการวิจัยในชั้นเรียน 2) เพื่อสร้างและหาคุณภาพหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการวิจัยในชั้นเรียน 3) เพื่อใช้หลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการวิจัยในชั้น และ4) เพื่อประเมินผลการใช้หลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการวิจัยในชั้นเรียน วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอนคือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างหลักสูตร และ3) การนำหลักสูตรไปใช้ กลุ่มตัวอย่างและกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินความต้องการจำเป็น คือ อาจารย์ผู้สอนในวิทยาลัยครูสาละวันจำนวน 97 คน 2) กลุ่มเป้าหมายใช้ในการประเมินคุณภาพหลักสูตร คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และ3) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ อาจารย์ผู้สอนสาขาวิชาการประถมศึกษา วิทยาลัยครูสาละวัน ปีการศึกษา 2565 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบประเมินความต้องการจำเป็น แบบประเมินคุณภาพของหลักสูตร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบประเมินคุณภาพรายงานการวิจัยในชั้นเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อหลักสูตรของผู้เข้ารับการฝึกอบรม การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ดัชนี PNImodified และค่าสถิติ t-test แบบ t-dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างความสามารถในการวิจัยในชั้นเรียนพบว่า ครูทำการวิจัยในชั้นเรียนน้อย ครูต้องการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโดยให้ความรู้และเน้นการฝึกปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน มีการนิเทศติดตามให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในการวิจัย สภาพด้านการทำการวิจัยในชั้นเรียนและการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับน้อย 2) ได้หลักสูตรเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการวิจัยในชั้นเรียน ประกอบด้วยคู่มือหลักสูตรสำหรับผู้ให้การฝึกอบรม และคู่มือหลักสูตรสำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรม ซึ่งผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการใช้หลักสูตร พบว่า ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนของผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 และ4) ผลการประเมินการใช้หลักสูตรพบว่า คุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนของผู้เข้ารับการฝึกอบรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี และความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมต่อหลักสูตรฝึกอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด 
     คำสำคัญ หลักสูตร การวิจัยในชั้นเรียน อาจารย์ผู้สอนระดับอุดมศึกษา สาขาวิชาการประถมศึกษา 
ผู้เขียน
617050030-6 Mr. PHOUMY CHANTHALANGSY [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0