ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กรอบแนวคิดการออกแบบการพัฒนาบอร์ดเกมส่งเสริมเมนทอลโมเดลในการถ่ายภาพที่บูรณาการปัญญาประดิษฐ์ช่วยการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาเวชนิทัศน |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
18 พฤศจิกายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ โสตฯ-เทคโนฯ สัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 35 (NCECT2022) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สาขาวิชานวัตกรรม เทคโนโลยี และวิทยาการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสมาคมเทคในโลยีและสื่อสารการศึกษา (ThaiAECT) และสมาคมเมตาเวีร์สแห่ง ประเทศไทย |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
4 พฤศจิกายน 2565 |
ถึง |
6 พฤศจิกายน 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
35 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
151-163 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่องสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบพัฒนาบอร์ดเกมส่งเสริมเมนทอลโมเดลในการถ่ายภาพที่บูรณาการปัญญาประดิษฐ์ช่วยการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาเวชนิทัศน์ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 สาขาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 20 คน และ อาจารย์ที่ปรึกษาในการตรวจสอบเอกสาร และ กรอบแนวคิดในการออกแบบบอร์ดเกมฯ จำนวน 3 ท่าน รูปแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเอกสาร และการวิจัยเชิงสำรวจมีขั้นตอนดังนี้ 1) การวิจัยเอกสารเพื่อทบทวนวรรณกรรม 2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี 3) การศึกษาสภาพบริบท 4) การประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและการประเมิน 5) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบ 6) การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสํารวจความคิดเห็นสภาพบริบทการเรียนการสอน แบบตรวจสอบเอกสาร และ กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี แบบตรวจสอบเอกสาร และ กรอบแนวคิดในการออกแบบ
ผลวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีมีพื้นฐานเชิงทฤษฎีที่สำคัญ 5 พื้นฐาน 1) พื้นฐานทางจิตวิทยาการเรียนรู้ 2) พื้นฐานทางศาสตร์การสอน 3) พื้นฐานด้านบริบท 4) พื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์ช่วยเรียนรู้ 5) พื้นฐานทางด้านทฤษฎีการออกแบบบอร์ดเกมทางการศึกษา และ กรอบแนวคิดในการออกแบบ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน 1) การกระตุ้นให้ผู้เรียนเสียสมดุลทางปัญญา 2) การสนับสนุนให้ผู้เรียนปรับสมดุลทางปัญญาและส่งเสริมการแก้ปัญหา 3) ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการสร้างความรู้และส่งเสริมการสร้างเมนทอลโมเดล 4) ส่งเสริมการช่วยเหลือการสร้างความรู้และช่วยเหลือการสร้างเมนทอลโมเดล และสังเคราะห์เป็นองค์ประกอบของบอร์ดเกมฯ ที่ประกอบด้วย 1) สถานการณ์ปัญหา 2) แหล่งการเรียนรู้ 3) เครื่องมือทางปัญญา 4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5) ศูนย์ส่งเสริมการแก้ปัญหา 6) ศูนย์ส่งเสริมเมนทอลโมเดล 7) ฐานการช่วยเหลือ 8) โค้ช |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|