2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ วัฏจักรการขับขี่บนถนนจริง การใช้พลังงาน และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและน้ำมันบนโครงข่ายถนนในเมืองที่การจราจรไม่ติดขัด 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 10 พฤศจิกายน 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา 
     มาตรฐานของวารสาร  
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บรรณาธิการ วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) 
     ISBN/ISSN 2672-9636 
     ปีที่ 2567 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างวัฏจักรการขับขี่บนโครงข่ายถนนจริงที่การจราจรไม่ติดขัดของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์น้ำมัน และเปรียบเทียบอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถจักรยานยนต์ทั้งสองประเภท ผู้วิจัยได้พัฒนาอุปกรณ์ติดตั้งบนรถจักรยานยนต์ทดสอบเพื่อตรวจวัด ความเร็ว อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน และตำแหน่งของรถจักรยานยนต์รายวินาที ผู้วิจัยเลือกเส้นทางบนโครงการข่ายถนนภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อวิ่งเก็บข้อมูลการขับขี่ในช่วงเวลาไม่เร่งด่วน ผู้วิจัยคัดเลือกผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งเพศชายและหญิง จำนวน 188 คน มาขับขี่รถจักรยานยนต์ทดสอบทั้ง 2 ประเภท ผลการศึกษา พบว่า วัฏจักรการขับขี่บนถนนจริงที่สร้างขึ้น รถจักรยานยนต์น้ำมันมี ความเร็วขณะวิ่งเฉลี่ย ความเร่งเฉลี่ยและความหน่วงเฉลี่ย สูงกว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ร้อยละ 11.5, 4.8 และ 8.0 ตามลำดับ โดยทั้งวัฏจักรการขับขี่ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้านั้นมีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานต่อกิโลเมตร และต่อวินาที ต่ำกว่ารถจักรยานยนต์น้ำมัน ร้อยละ 82.3 และ 86.4 ตามลำดับ และมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อกิโลเมตร และต่อวินาที ต่ำกว่ารถจักรยานยนต์น้ำมัน ร้อยละ 21.3 และ 31.5 ตามลำดับ โดยช่วงขณะชะลอความเร็ว รถจักรยานยนต์ไฟ้ฟ้ามีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานต่อวินาที ต่ำกว่ารถจักรยานยนต์น้ำมัน ถึงร้อยละ 86.4 และมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อวินาที ต่ำกว่ารถจักรยานยนต์น้ำมัน ถึงร้อยละ 78.3 ตามลำดับ โดยเฉพาะช่วงขณะจอดหยุดนึ่ง รถจักรยานยนต์ไฟ้ฟ้ามีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน และมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อวินาที ต่ำกว่ารถจักรยานยนต์น้ำมัน ถึงร้อยละ 100.0 
     คำสำคัญ วัฏจักรการขับขี่บนถนนจริง, รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า, การสิ้นเปลืองพลังงาน, การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 
ผู้เขียน
607040026-2 นาย ไตรลักษณ์ กุศลาภิรมย์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0