2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การจัดการเรียนรู้ เรื่อง สินไซผจญภัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับบอร์ดเกม 
Date of Acceptance 1 November 2023 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard TCI 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     Volume 16 
     Issue
     Month กรกฎาคม - สิงหาคม
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่อง “สินไซผจญภัย” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับบอร์ดเกม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประชารัฐวิทยาเสริม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 25 คน ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 3 วงจรปฏิบัติการ เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สินไซผจญภัย จำนวน 1 หน่วย 3 แผน จำนวน 8 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ 2) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เรื่อง “สินไซผจญภัย” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับบอร์ดเกม ควรให้ความสำคัญกับขั้นกระตุ้นความสนใจ เพราะเป็นขั้นแรกที่ทำให้นักเรียนได้เกิดกระบวนการเรียนรู้จากสิ่งที่สนใจ ส่งผลให้การเรียนรู้เกิดขึ้นด้วยตัวนักเรียนเอง ผ่านกระบวนการทำงานกลุ่ม สามารถต่อยอดองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ ช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะการเรียนรู้ สูงขึ้นจากวงจรปฏิบัติการที่ 1, 2 และ 3 ตามลำดับ โดยมีคะแนนการประเมินผลการเรียนรู้ อยู่ในระดับคุณภาพดี ค่าเฉลี่ย 8.38 และนักเรียนมีคะแนนทักษะด้านความรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับ ผ่านเกณฑ์ 2) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.71  
     Keyword การพัฒนาการจัดการเรียนรู้, การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน, บอร์ดเกม, สินไซ 
Author
645050028-2 Mr. ISRANUWAT KOSIT [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0