ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การเขียนบันทึกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
9 ธันวาคม 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 16 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
สถานที่จัดประชุม |
ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี https://graduate.udru.ac.th/?p=3296&fbclid=IwAR0IUZLVR3bsCI8rEUTkLeJiCLqAuY2EYNCcXMaMroZg04hrmoLnRMrsF-w_aem_ASo6TZnx0bsevoH4LbPFp75yWOwlTnH4nwB-RSIEU9VQVRTfie_jgM_OfrHiOUmIDNg |
จังหวัด/รัฐ |
อุดรธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
9 ธันวาคม 2566 |
ถึง |
9 ธันวาคม 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
16 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
700 - 727 |
Editors/edition/publisher |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
บทคัดย่อ |
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการเขียนบันทึกของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพเน้นการวิเคราะห์โพรโตคอล (Protocol Analysis) และการบรรยายเชิงการวิเคราะห์ (Analysis Description) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนชุมชนบ้านชนบท อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน ผลงานนักเรียน แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ภาพถ่าย โพรโตคอลในชั้นเรียน โดยข้อมูลที่ได้นำมาอธิบายระดับการเขียนบันทึกของนักเรียนตามกรอบแนวคิดของ Isoda, Morita, and Nobuchi (2009 อ้างถึงใน ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2557)
ผลการวิจัยพบว่า ชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดนักเรียนมีระดับการเขียนบันทึกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นจากแผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน ดังนี้ ระดับ A นักเรียนสามารถเขียนอธิบายเหตุผลที่สอดคล้องกับผลลัพธ์ที่ได้คาดการณ์ไว้และสามารถเขียนสรุปให้สอดคล้องกับปัญหาได้ จำนวน 33.33% ระดับ B นักเรียนมีการเขียนสรุปอย่างมีขั้นตอน มีเหตุผลและเข้าใจง่ายและสามารถหาข้อดีและข้อแตกต่างจากการนำเสนอของเพื่อนได้ จำนวน 22.22% ระดับ C นักเรียนมีการแสดงแนวคิดโดยใช้รูปภาพ หรือ ตาราง และสามารถหาจุดผิดพลาดจากการนำเสนอหรืออธิบายแนวคิดของตนเองและของเพื่อนได้ จำนวน 11.11% ระดับ D ในการเขียนนักเรียนมีการเรียงลำดับอย่างดี จำนวน 18.52% ระดับ E นักเรียนมีการจดโดยยึดกฎในการเขียนสมุด จำนวน 14.81% |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
รางวัลดีเด่นการนำเสนอผลงานวิจัยแบบบรรยาย การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 16 |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
9 ธันวาคม 2566 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|