Research Title |
การศึกษาเจตคติทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนผ่านการประเมินระหว่างเรียนของครูในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด
|
Date of Distribution |
15 December 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
งานประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ระดับชาติ ครั้งที่ 7 |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
Conference Place |
ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา (อาคาร 15) เลขที่ 80 ถ.นครสวรรค์ ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม 44000 |
Province/State |
มหาสารคาม |
Conference Date |
6 December 2023 |
To |
6 December 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
2566 |
Issue |
1 |
Page |
71 - 83 |
Editors/edition/publisher |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเจตคติทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ผ่านการวิเคราะห์การประเมินระหว่างเรียนของครูในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมาย คือ ทีมการศึกษาชั้นเรียนจำนวน 6 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 36 คน โดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากการศึกษาเจตคติทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน (Isoda & Katagiri, 2012) ผ่านการวิเคราะห์การประเมินระหว่างเรียนของครูตามกรอบการประเมินการเรียนนรู้ในศตวรรษที่ 21 (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2561) ผลการวิจัย พบว่า ในขั้นที่ 1 การวางแผนบทเรียนร่วมกัน ดำเนินการประเมินในขั้นที่ 1 – 4 คือ การกำหนดกรอบการประเมินในแต่ละคาบด้วยการคาดการณ์แนวคิดของผู้เรียน การสร้างเครื่องมือช่วยในการประเมิน การประเมินเพื่อเชื่อมโยงความรู้เดิม และการกำหนดตำแหน่งที่จะประเมินในแต่ละคาบตามลำดับ ในขั้นที่ 2 การปฏิบัติตามแผนและสังเกตชั้นเรียนร่วมกัน ดำเนินการประเมินในขั้นที่ 5 การเก็บหลักฐานการประเมิน เพื่อศึกษาเจตคติทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิด พบว่า ในทุกขั้นตอนของวิธีการแบบเปิดพบเจตคติทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน และขั้นที่ 3 การสะท้อนผลหลังปฏิบัติการสอนร่วมกัน ดำเนินการประเมินในขั้นที่ 6 การใช้ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากชั้นเรียนไปใช้ในการสะท้อนผล |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|