2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การศึกษาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล โดยใช้การจัดการเรียนรู้อริยสัจเป็นฐาน (Ariyasacca Based Learning) ร่วมกับการ์ดเกม (Card Games) ในรายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนยอดแก่งสงเคราะห์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 
Date of Acceptance 5 February 2024 
Journal
     Title of Journal วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN  
     Volume 11 
     Issue
     Month มกราคม - เมษายน
     Year of Publication 2024 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชา ส16101 สังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนยอดแก่งสงเคราะห์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้อริยสัจเป็นฐาน ร่วมกับการ์ดเกม โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้รูปแบบการวิจัย Pre-Experimental Design แบบ One-Shot Case Study เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้อริยสัจเป็นฐาน ร่วมกับการ์ดเกม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จำนวน 7 แผน 12 ชั่วโมง และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้อริยสัจเป็นฐาน ร่วมกับการ์ดเกม มีคะแนนความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลเฉลี่ยเท่ากับ 34.25 คิดเป็นร้อยละ 76.11 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 75.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และพบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 22.39 คิดเป็นร้อยละ 73.67 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 75.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 
     Keyword การจัดการเรียนรู้อริยสัจเป็นฐาน, การ์ดเกม, ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผล 
Author
645050116-5 Phramaha SUNTHORN SUTCHA [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0