ชื่อบทความ |
การพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบายร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
12 กุมภาพันธ์ 2567 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม (Nakhon Phanom University Journal) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยนครพนม |
ISBN/ISSN |
2651-2467 |
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2567 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบายร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 3 วงจร เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบายร่วมกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูและนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ท้ายวงจรปฏิบัติการ แบบประเมินสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีมท้ายวงจรปฏิบัติการ และ 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เฉลี่ยเท่ากับ 30.67 คิดเป็นร้อยละ 73.02 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 73.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 2) นักเรียนมีคะแนนสมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีมระดับ 7 ระดับสามารถ ขึ้นไป จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 76.67 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
คำสำคัญ |
การเรียนรู้แบบทำนาย-แลกเปลี่ยนความคิด-สังเกต-อธิบาย ; การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ; ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ; เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม ; สมรรถนะการรวมพลังทำงานเป็นทีม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|