Research Title |
การให้เหตุผลทางพีชคณิตผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไป
ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการเปิด |
Date of Distribution |
22 May 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 10 หัวข้อ “การวิจัยสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตและผู้ประกอบการมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน |
Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
Conference Place |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
Province/State |
พิษณุโลก |
Conference Date |
2 May 2023 |
To |
3 May 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
10 |
Issue |
1 |
Page |
788-804 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การให้เหตุผลทางพีชคณิตผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไปของนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 35 คน โรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อหนองไผ่ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ วิเคราะห์โพรโทคอลและบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดการทำให้เป็นกรณีทั่วไป ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการแบบเปิด ภายใต้การศึกษาชั้นเรียน ส่งเสริมการให้เหตุผลทางพีชคณิตโดยผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไป นักเรียนสามารถให้เหตุผลทางพีชคณิตโดยผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไป 2 ขั้นตอน 1) การกระทำให้เป็นกรณีทั่วไป นักเรียนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานการณ์หรือพจน์โดยเน้นที่รูปแบบหรือการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ที่คล้ายกัน และดำเนินการซ้ำ ๆ เพื่อค้นหาความคงที่ สุดท้ายขยายรูปแบบ ความสัมพันธ์ หรือกฎไปสู่โครงสร้างทั่วไป 2) สะท้อนการทำให้เป็นกรณีทั่วไป นักเรียนสามารถในการระบุหรือใช้ลักษณะทั่วไปที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อความสุดท้ายของการทำให้เป็นกรณีทั่วไป ข้อความของนักเรียนจะอยู่ในรูปของเอกลักษณ์ นิยาม หรือการนำไปใช้
คำสำคัญ: การศึกษาชั้นเรียน วิธีการแบบเปิด การให้เหตุผลทางพีชคณิต การทำให้เป็นกรณีทั่วไป |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|