2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การให้เหตุผลทางพีชคณิตผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไป ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการเปิด 
Date of Distribution 22 May 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 10 หัวข้อ “การวิจัยสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตและผู้ประกอบการมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Province/State พิษณุโลก 
     Conference Date 2 May 2023 
     To 3 May 2023 
Proceeding Paper
     Volume 10 
     Issue
     Page 788-804 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การให้เหตุผลทางพีชคณิตผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไปของนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 35 คน โรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อหนองไผ่ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ วิเคราะห์โพรโทคอลและบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดการทำให้เป็นกรณีทั่วไป ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการแบบเปิด ภายใต้การศึกษาชั้นเรียน ส่งเสริมการให้เหตุผลทางพีชคณิตโดยผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไป นักเรียนสามารถให้เหตุผลทางพีชคณิตโดยผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไป 2 ขั้นตอน 1) การกระทำให้เป็นกรณีทั่วไป นักเรียนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานการณ์หรือพจน์โดยเน้นที่รูปแบบหรือการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ที่คล้ายกัน และดำเนินการซ้ำ ๆ เพื่อค้นหาความคงที่ สุดท้ายขยายรูปแบบ ความสัมพันธ์ หรือกฎไปสู่โครงสร้างทั่วไป 2) สะท้อนการทำให้เป็นกรณีทั่วไป นักเรียนสามารถในการระบุหรือใช้ลักษณะทั่วไปที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อความสุดท้ายของการทำให้เป็นกรณีทั่วไป ข้อความของนักเรียนจะอยู่ในรูปของเอกลักษณ์ นิยาม หรือการนำไปใช้ คำสำคัญ: การศึกษาชั้นเรียน วิธีการแบบเปิด การให้เหตุผลทางพีชคณิต การทำให้เป็นกรณีทั่วไป  
Author
635050112-2 Miss PIRIYAPORN PRADUBPHECH [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum