ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การให้เหตุผลทางพีชคณิตผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไป
ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
22 พฤษภาคม 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติศึกษาศาสตร์วิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งที่ 10 หัวข้อ “การวิจัยสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตและผู้ประกอบการมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
จังหวัด/รัฐ |
พิษณุโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
2 พฤษภาคม 2566 |
ถึง |
3 พฤษภาคม 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
10 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
788-804 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การให้เหตุผลทางพีชคณิตผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไปของนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 35 คน โรงเรียนชุมชนบ้านแก้งคร้อหนองไผ่ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ วิเคราะห์โพรโทคอลและบรรยายเชิงวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดการทำให้เป็นกรณีทั่วไป ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการแบบเปิด ภายใต้การศึกษาชั้นเรียน ส่งเสริมการให้เหตุผลทางพีชคณิตโดยผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไป นักเรียนสามารถให้เหตุผลทางพีชคณิตโดยผ่านการทำให้เป็นกรณีทั่วไป 2 ขั้นตอน 1) การกระทำให้เป็นกรณีทั่วไป นักเรียนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานการณ์หรือพจน์โดยเน้นที่รูปแบบหรือการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ที่คล้ายกัน และดำเนินการซ้ำ ๆ เพื่อค้นหาความคงที่ สุดท้ายขยายรูปแบบ ความสัมพันธ์ หรือกฎไปสู่โครงสร้างทั่วไป 2) สะท้อนการทำให้เป็นกรณีทั่วไป นักเรียนสามารถในการระบุหรือใช้ลักษณะทั่วไปที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อความสุดท้ายของการทำให้เป็นกรณีทั่วไป ข้อความของนักเรียนจะอยู่ในรูปของเอกลักษณ์ นิยาม หรือการนำไปใช้
คำสำคัญ: การศึกษาชั้นเรียน วิธีการแบบเปิด การให้เหตุผลทางพีชคณิต การทำให้เป็นกรณีทั่วไป |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|