2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 
Date of Distribution 3 February 2024 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 10 
     Organiser สมาคมคณิตศาสตรศึกษา 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา 
     Province/State จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 
     Conference Date 3 February 2024 
     To 4 February 2024 
Proceeding Paper
     Volume 10 
     Issue
     Page 146-155 
     Editors/edition/publisher รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ 
     Abstract ในสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โลกยังคงมีความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ที่มีทักษะและสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ เป็นค่านิยมที่มีเพิ่มขึ้นสำหรับการเติบโตของสังคมในยุคปัจจุบัน (Shimizu, 2015) ซึ่งสมรรถนะทางคณิตศาสตร์เป็นความสามารถเชิงกลยุทธ์ที่สามารถกำหนด แสดงแทนและแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ (NRC, 2001) การดำเนินการวัดสมรรถนะด้วยข้อสอบที่เรียกว่า SUKEN เป็นการวัดความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ของผู้เข้าสอบเอง และเพื่อเป็นการย้อนกลับไปประเมินสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากโรงเรียน (สถาบันรับรองสมรรถนะทางคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย, 2560) งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อจำแนกสมรรถนะจากแบบทดสอบการสอบวัดประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ และ 2) เพื่อวิเคราะห์ผลการประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้เป็นผลการประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เข้าสอบการสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ ระดับที่ 6 ในการสอบครั้งที่ 4-5 จำนวน 184 คน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์กระดาษคำตอบของผู้เข้าสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ (SUKEN) ระดับที่ 6 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กรอบสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของ The Mathematics Certification Institute of Japan (MCIJ, 2015) ผลการวิจัย พบว่า การวิเคราะห์สมรรถนะที่เกิดขึ้นจากแบบทดสอบการสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ พบว่า จำนวนข้อสอบที่ถูกจำแนกตามลักษณะสมรรถนะตามกรอบ MCIJ (2015) สมรรถนะที่ถูกพบมากที่สุดในแบบข้อสอบ คือ สมรรถนะด้านการใช้เลขคณิตในสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน ด้านความสามารถในการนับเหรียญและธนบัตร การคำนวณและการโอนเงินได้อย่างถูกต้อง คิดเป็น ร้อยละ 33.33% การวิเคราะห์ผลการประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า สมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เกิดขึ้นตามกรอบเนื้อหาสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของ MCIJ (2015) ทั้ง 7 ด้านนั้น ในการสอบครั้งที่ 4-5 พบว่านักเรียนเกิดสมรรถนะ 5 ด้านโดยมีร้อยละเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น โดยสมรรถนะด้านความสามารถในการแสดงรายการที่หลากหลาย เปรียบเทียบจำนวน เป็นต้น โดยใช้แผนภูมิวงกลม และกราฟแท่ง มีร้อยละเฉลี่ยมากที่สุด คำสำคัญ: การประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ สมรรถนะทางคณิตศาสตร์ การสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ เอกสารอ้างอิง: ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์. (2560). คู่มือการสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์. ขอนแก่น: คลังนานาวิทยา. National Research Council. (2001). Adding it up: Helping children learn mathematics. J. Kilpatrick, J.Swafford, and B. Findell (Eds.). Washington, DC: National Academy Press. Shimizu (2015). SUKEN Official Guidebook. The Mathematics Certification of Japan. Tokyo, Japan.  
Author
625050111-3 Mr. WORAPAT TOHON [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum