ชื่อบทความ |
ผลการใช้โปรแกรมการพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูหรือผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
31 ตุลาคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารราชนครินทร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ |
ISBN/ISSN |
2774-1230 |
ปีที่ |
20 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฏาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
53-71 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครู2) เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูหรือผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมซึ่งรับนักเรียนหลากหลายชาติพันธุ์เรียนร่วมภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563จํานวน 34 คนที่มีคะแนนความฉลาดทางวัฒนธรรมในระดับปานกลางและระดับต่ํา โดยสุ่มแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย1)โปรแกรมส่งเสริมความฉลาดทางวัฒนธรรมของครู2) แบบสอบถามความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูสถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การแปรปรวน และสถิติที(t-test)ผลการวิจัยพบว่า1.ผลการสร้างโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูเพื่อพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมทั้ง 4 องค์ประกอบคือ แรงจูงใจทางวัฒนธรรม ความรู้ทางวัฒนธรรม อภิปัญญาทางวัฒนธรรม และพฤติกรรมทางวัฒนธรรมตามแนวคิดของแวนดีนและคณะ(VanDyne& et al., 2010) วิเคราะห์ร่วมกับการเปิดรับประสบการณ์3 ด้านคือด้านความเป็นอยู่ทั่วไป ด้านการเข้าสังคมและด้านการทํางานโดยใช้กิจกรรมแบบจําลองวัฒนธรรมเชิงประสบการณ์(BAFA BAFA)และกิจกรรมความเป็นเลิศในการเรียนรู้จากประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและความเป็นผู้นํา (EXCELL)ผ่านสื่อห้องเรียนออนไลน์ (Google classroom)ใช้เวลาอบรมกิจกรรมละ 1ชั่วโมง 30 นาทีมีทั้งหมด 8กิจกรรม คือ1) รู้คุณค่าพหุวัฒนธรรม 2) สร้างความมั่นใจทางวัฒนธรรม3)พหุวัฒนธรรมน่ารู้4)ความรู้เฉพาะทางวัฒนธรรม 5) อภิปัญญาทางวัฒนธรรม 6)กลยุทธ์ทางวัฒนธรรม7)วัจนภาษาและอวัจนภาษาทางวัฒนธรรม 8) วัจนกรรมทางวัฒนธรรมผลการหาประสิทธิภาพของโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูพบว่าการทดลองใช้กลุ่มตัวอย่างแบบรายบุคคลและกลุ่มเล็กได้ค่าประสิทธิภาพE1/E2เท่ากับ80.59/81.14ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้เท่ากับ80/80
|
คำสำคัญ |
ความฉลาดทางวัฒนธรรม,การเปิดรับประสบการณ์,ความหลากหลายทางวัฒนธรรม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|