2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (CBL) ร่วมกับการใช้สมุดงานแบบโต้ตอบ (Interactive Notebook) 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 5 มีนาคม 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติ The National Conference on Science Technology and Innovation 2024 (NCSTI 2024) Hybrid Conference "วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และ นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมเดอะรอยัลริเวอร์ บางพลัด กรุงเทพมหานคร 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพมหานคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 5 มีนาคม 2567 
     ถึง 5 มีนาคม 2567 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2024 
     Issue (เล่มที่) พิมพ์ครั้งที่ 1 1 มีนาคม 2567 
     หน้าที่พิมพ์ 1663-1677 
     Editors/edition/publisher รศ.ดร.ณรงค์ สังวาระนที 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับการใช้สมุดงานแบบโต้ตอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ70 ขึ้นไป และ 2) พัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ร่วมกับการใช้สมุดงานแบบโต้ตอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านหนองใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จํานวน 3 วงจรปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัย 1.1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับการใช้สมุดงานแบบโต้ตอบ หน่วยที่ 4 สรรสร้างภาษาพัฒนางานเขียน จํานวน 6 แผน ใช้เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการวิจัย 2.1) แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ 2.2) แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูและนักเรียน 2.3) แบบสัมภาษณ์นักเรียน 2.4) แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาท้ายวงจร 2.5) แบบทดสอบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย 3.1)แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาท้ายวงจรปฏิบัติการ 3.2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ท้ายวงจรปฏิบัติการ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 11.4 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.18 คิดเป็นร้อยละ 76 ของคะแนนเต็ม มีนักเรียนผ่านเกณฑ์จํานวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 80 2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์เฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ 15.06 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.83 คิดเป็นร้อยละ 75.33 ของคะแนนเต็ม มีนักเรียนผ่านเกณฑ์จํานวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 80 
ผู้เขียน
645050236-5 น.ส. ธวรรณวิภา โสมคำ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0