2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 5 เมษายน 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 47 ประจำปี 2567 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย และเครือข่ายบริหารการศึกษา 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต 
     จังหวัด/รัฐ ภูเก็ต 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 5 เมษายน 2567 
     ถึง 5 เมษายน 2567 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 47 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ O-527 - O-538 
     Editors/edition/publisher รองศาสตราจารย์ ดร.บำรุง ศรีนวลปาน 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู เป็นการวิจัยผสานวิธี (Mixed Methods Research) ซึ่งมีรายละเอียดของวิธีการดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเอกสาร (Document Study) เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษา จากแนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 2 การประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัยในการประเมินเพื่อยืนยันองค์ประกอบโดยเป็นแบบประเมิน แบบตรวจสอบรายการ และแบบปลายเปิด เพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติมและหาค่าความเที่ยงตรง (Validity) โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบลีน (Lean Leadership) จากนักวิชาการที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 17 แหล่ง ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้เกณฑ์การพิจารณาองค์ประกอบที่มีความถี่ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป ทำให้ได้องค์ประกอบของภาวะผู้นำแบบลีน จำนวน 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) มีเป้าหมายและวิสัยทัศน์สู่ความสำเร็จ 2) เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง 3) มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรอย่างเข้มข้น 4) สร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ 5) ความสามารถในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และ 6) มีทักษะกระบวนการในการแก้ปัญหา และผลการประเมินองค์ประกอบภาวะผู้นำแบบลีนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 
ผู้เขียน
655050052-6 น.ส. มิ่งขวัญ มิ่งชัย [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0