ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาองค์ประกอบการบริหารจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
5 เมษายน 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ผู้บริหารหัวใจดิจิทัลการศึกษายุคใหม่ประเทศไทยยุค Edtech |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
สถานที่จัดประชุม |
โรงเเรมดวงจิตต์ รีสอร์ต แอนด์สปา |
จังหวัด/รัฐ |
ภูเก็ต |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
5 เมษายน 2567 |
ถึง |
5 เมษายน 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
1 |
Issue (เล่มที่) |
47 |
หน้าที่พิมพ์ |
655-667 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร.บำรุง ศรีนวลปาน |
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 เป็นการศึกษาวิจัยแบบบรรยาย (Descriptive Research) ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) สังเคราะห์องค์ประกอบของการบริหารจัดการเรียนรู้
เชิงรุก และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของการบริหารจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น หาคุณภาพด้วยวิธีตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา วิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ( Index of Item Objective Congruence : IOC ) โดยต้องมีค่ามากกว่า 0.80 ขึ้นไป
ผลการวิจัยพบว่าการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มี 5 องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การส่งเสริมการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) การสนับสนุนกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มี 2 ตัวบ่งชี้ 3) การขับเคลื่อนหลักสูตรฐานสมรรถนะ มี 3 ตัวบ่งชี้ 4) การนิเทศติดตามและประเมินผลเชิงรุก มี 2 ตัวบ่งชี้ และ 5) การสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้ มี 2 ตัวบ่งชี้ ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้เป็นร้อยละ 100
คำสำคัญ องค์ประกอบและตัวบ่งชี้, การเรียนรู้เชิงรุก, การบริหารจัดการเรียนรู้เชิงรุก |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|