ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
รูปแบบความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
5 เมษายน 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมและนำเสนอผลงานระดับชาติ นานาชาติ และงานบริหารสัมพันธ์ ครั้งที่ 47 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์สปา อ.กระทู้ |
จังหวัด/รัฐ |
ภูเก็ต |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
5 เมษายน 2567 |
ถึง |
5 เมษายน 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
47 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
730-739 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร.บํารุง ศรีนวลปาน |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 เป็นการวิจัยผสานวิธี (Mixed Methods Research) ซึ่งมีรายละเอียดของวิธีการดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาเอกสาร (Document Study) เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบของความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก จากแนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 2 การประเมินองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือการวิจัยในการประเมินเพื่อยืนยันองค์ประกอบโดยเป็นแบบประเมิน แบบตรวจสอบรายการ และแบบปลายเปิด เพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติมและหาค่าความเที่ยงตรง (Validity) โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า ความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก จากนักวิชาการที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 20 แหล่ง ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้เกณฑ์การพิจารณาองค์ประกอบที่มีความถี่ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป ทำให้ได้องค์ประกอบของความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การมีส่วนร่วมคิด เพื่อพัฒนาผู้เรียน 2) การมีส่วนร่วมทำ เพื่อพัฒนาผู้เรียน 3) การมีส่วนร่วมในผลประโยชน์จากการพัฒนาผู้เรียน 4) การมีส่วนร่วมประเมินผลการพัฒนาผู้เรียน และ 5) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาผู้เรียน และผลการประเมินองค์ประกอบความร่วมมือพหุภาคีเพื่อการพัฒนาผู้เรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|