2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ขณะเลี้ยวขวาในบริเวณสามแยกในมหาวิทยาลัยขอนแก่น 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 13 มิถุนายน 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 29 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 
     สถานที่จัดประชุม ศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ 
     จังหวัด/รัฐ เชียงใหม่ 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 29 พฤษภาคม 2567 
     ถึง 31 พฤษภาคม 2567 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 29 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ TRL32 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์สูงกว่ายานพาหนะประเภทอื่นๆ และทางแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจรทำให้ผู้ขับขี่ต้องตัดสินใจในการเลือกช่องว่างด้วยตนเอง ซึ่งการตัดสินใจที่ผิดพลาดอาจส่งผลต่อการเกิดการชน บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาขนาดช่องว่างวิกฤติและระยะเวลาห่างระหว่างยานพาหนะวิกฤติ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับช่องว่างของรถจักรยานยนต์ โดยใช้วิธีของ Raff และโลจิสติกส์แบบทวิ และใช้อากาศยานไร้คนขับเก็บข้อมูลที่สามแยก 5 แห่ง ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงเวลาไม่เร่งด่วนและเร่งด่วน ผลการศึกษาพบว่ารถจักรยานยนต์มีขนาดช่องว่างวิกฤติและระยะเวลาห่างระหว่างยานพาหนะวิกฤติโดยเฉลี่ย 2.74 และ 3.62 วินาที ตามลำดับ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ได้แก่ ประเภทช่องว่าง ขนาดช่องว่าง เวลารอ เวลาที่ใช้ในการเลี้ยว การไม่หยุดที่ทางแยก ทิศทางการเคลื่อนที่ และการให้ทางของยานพาหนะหลังช่องว่าง 
ผู้เขียน
655040001-9 น.ส. กนกวรรณ อมรโรจน์วรวุฒิ [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum