ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ขณะเลี้ยวขวาในบริเวณสามแยกในมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 มิถุนายน 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 29 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต |
สถานที่จัดประชุม |
ศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ |
จังหวัด/รัฐ |
เชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
29 พฤษภาคม 2567 |
ถึง |
31 พฤษภาคม 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
29 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
TRL32 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์สูงกว่ายานพาหนะประเภทอื่นๆ และทางแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจรทำให้ผู้ขับขี่ต้องตัดสินใจในการเลือกช่องว่างด้วยตนเอง ซึ่งการตัดสินใจที่ผิดพลาดอาจส่งผลต่อการเกิดการชน บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาขนาดช่องว่างวิกฤติและระยะเวลาห่างระหว่างยานพาหนะวิกฤติ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการยอมรับช่องว่างของรถจักรยานยนต์ โดยใช้วิธีของ Raff และโลจิสติกส์แบบทวิ และใช้อากาศยานไร้คนขับเก็บข้อมูลที่สามแยก 5 แห่ง ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงเวลาไม่เร่งด่วนและเร่งด่วน ผลการศึกษาพบว่ารถจักรยานยนต์มีขนาดช่องว่างวิกฤติและระยะเวลาห่างระหว่างยานพาหนะวิกฤติโดยเฉลี่ย 2.74 และ 3.62 วินาที ตามลำดับ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการยอมรับช่องว่างของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ได้แก่ ประเภทช่องว่าง ขนาดช่องว่าง เวลารอ เวลาที่ใช้ในการเลี้ยว การไม่หยุดที่ทางแยก ทิศทางการเคลื่อนที่ และการให้ทางของยานพาหนะหลังช่องว่าง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|