2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนากระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาททางอิเล็กทรอนิกส์ของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสู่การเป็นดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 12 ธันวาคม 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการนานาชาติด้านกิจการสาธารณะครั้งที่ 1 (The First International Conference on Public Affairs: ICPA2024) 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมพูลแมนขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 12 ธันวาคม 2567 
     ถึง 13 ธันวาคม 2567 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2024 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 278-289 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การเติบโตทางเทคโนโลยีและนโยบายรัฐบาลดิจิทัล ส่งผลให้บริการของภาครัฐต้องปรับตัวให้ทันสมัยกระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาทเป็นหนึ่งในบริการภาครัฐสำหรับจัดการความขัดแย้งของประชาชนผ่านกลไกของฝ่ายปกครองโดยศูนย์ดำรงธรรมอำเภอที่มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการเป็นรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น อย่างไรก็ตาม กระบวนการนี้ยังไม่สามารถให้บริการในรูปแบบดิจิทัลตั้งแต่เริ่มต้น จนสิ้นสุดกระบวนการได้ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบัน ระบุปัญหาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนากระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาทให้เป็นกระบวนการดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการทบทวนวรรณกรรมและการสัมภาษณ์เชิงลึกกับตัวแทนผู้บริหารของกรมการปกครอง ตัวแทนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนผู้เคยเข้าร่วมกระบวนการไกล่เกลี่ย จำนวน 11 ราย สาเหตุของปัญหาถูกวิเคราะห์โดยใช้ 4M และแผนภาพก้างปลา ผลการวิจัย พบว่า สภาพปัจจุบันของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของศูนย์ดำรงธรรมอำเภอยังไม่สอดคล้องกับแนวคิด NPM และแนวคิด Digital Transformation ส่งผลให้ยังไม่มีประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง และสาเหตุของปัญหา คือ ผู้รับบริการยังขาดความรู้และความเข้าใจถึงข้อกฎหมายและความสามารถของเทคโนโลยีดิจิทัล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ปฏิบัติตามกรอบ “ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ” ส่งผลให้ไม่สามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน แอปพลิเคชันที่ใช้ในการยืนยันตัวบุคคลอย่าง ThaiD ยังไม่ถูกนำมาบูรณาการเพื่อลงนามในสัญญารูปแบบดิจิทัล การขาดระบบตรวจสอบความถูกต้องของสัญญารูปแบบดิจิทัล และขาดการจัดสรรงบประมาณสำหรับการพัฒนาในด้านนี้ และหากพัฒนากระบวนการที่มุ่งสู่การเป็นดิจิทัลที่ให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) จะช่วยให้กระบวนการนี้มีประสิทธิภาพและช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการยิ่งขึ้น  
ผู้เขียน
665280007-0 นาย ขจรศักดิ์ ญวนกระโทก [ผู้เขียนหลัก]
วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum