Research Title |
อัตลักษณ์ผ้าปักดิ้งคำหลวงพระบางสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมสมัย |
Date of Distribution |
2 August 2024 |
Conference |
Title of the Conference |
ประชุมวิชาการศิลปกรรม |
Organiser |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
2 August 2024 |
To |
3 August 2024 |
Proceeding Paper |
Volume |
10 |
Issue |
10 |
Page |
10 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
วัฒนธรรมล้านช้างหลวงพระบางโบราณปรากฏงานศิลปกรรมที่มีลักษณะอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มากที่สุดคือ “ผ้าปักดิ้งคำ” ซึ่งนับว่าเป็นงานศิลปกรรมในรูปแบบงานศิลปะที่แฝงด้วยคติความเชื่อและอุดมการณ์ทางการเมืองของกษัตริย์ลาวล้านช้างโบราณ นับตั้งแต่ช่วงอาณาจักรล้านช้างหลวงพระบาง จวบจนถึงสิ้นสุดสมัยยุคสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ราวค.ศ. 1975–1991 (พ.ศ. 2518-2534) งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาผ้าปักดิ้งคำหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ผลการวิจัยพบว่า ผ้าปักดิ้งคำ งานปักทองลาว สืบทอดจาก วัฒนธรรมราชสำนักหลวงพระบาง ที่มีความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับจีน ล้านนาและไทย ในด้านเทคนิค การปัก นั้นแสดงชัดเจน ในความสัมพันธ์กับสามวัฒนธรรม ลวดลาย มงคลแปด ของพระพุทธศาสนามหายาน จากจีน ที่นำมาใช้ในราชสำนักหลวงพระบาง ลวดลายสัตว์หิมพานต์ จากสัญวิทยาล้านนา ลวดลาย กรวยเชิง ที่ใกล้ชิดกับลายไทย ในขณะที่ ลาวมีพัฒนาการในการจัดองค์ประกอบที่นำมาประยุกต์ในรูปแบบ และองค์ประกอบลวดลายแบบลาว ซึ่งหลังจากราชสำนักลาวล้มสลาย ได้นำมาฟื้นฟูใหม่ ในเมืองหลวงพระบางซึ่งเป็นเมืองมรดกโลก โดยเฉพาะงานสงกรานต์ ที่คนลาวทั่วโลก มาร่วมงาน จึงมีเอกลักษณ์แตกต่างจากไทย ที่การใช้งาน ลาวจะปักปกเสื้อปั้ด ในขณะที่ราชสำนักไทย ไม่ใช้การปักปักเสื้อ ลาวจะปักผ้าซิ่น แต่ไทยจะนิยมการทอ ลายจะปักตกแต่งคอเสื้อแขนเสื้อ แต่ไทยไม่ปัก มีที่นิยมร่วมกันคือ ปักหน้าหมอน แต่ไทยนิยมปักไหมสี มากกว่าดิ้นทองล้วนไปแบบลาว แม้ว่าลวดลายจะใช้สัญวิทยาร่วมกัน
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|