2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ตที่บูรณาการเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์: กรอบแนวคิดในการออกแบบและนวัตกรรมต้นแบบ The Development of Smart Learning Environment Integrated with Metaverse to Enhance Creative Thinking: A Design Framework and Prototype Innovation 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 31 ธันวาคม 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาตินนทรีอีสาน ครั้งที่ 12 ประจําปี 2567 (Proceeding 2024) “นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและสังคมที่ยั่งยืน” Innovation and Technology for Quality of Life and Sustainable Society 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ 59 หมู่ 1 ตําบลเชียงเครือ อําเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 
     จังหวัด/รัฐ จังหวัดสกลนคร  
     ช่วงวันที่จัดประชุม 14 ธันวาคม 2567 
     ถึง 14 มกราคม 2567 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 12 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 97-110 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร 
     บทคัดย่อ ในยุคที่การศึกษาต้องการพัฒนาทักษะที่สําคัญ โดยเฉพาะทักษะการคิดสร้างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะ ที่สําคัญสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบเดิมอาจไม่เพียงพอต่อการส่งเสริมทักษะดังกล่าว เนื่องจากการขาดปฏิสัมพันธ์ และความสามารถในการปรับเปลี่ยนตามผู้เรียนอย่างยืดหยุ่น ซึ่งทําให้เกิดความจําเป็นในการพัฒนาสภาพแวดล้อม การเรียนรู้ที่บูรณาการเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ เทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต (Metaverse) โดดเด่นในฐานะที่มีศักยภาพในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบเสมือนจริง กระตุ้นการคิด สร้างสรรค์ โดยผู้เรียนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมและผู้เรียนคนอื่นได้ ซึ่งช่วยให้การเรียนรู้มีความหมาย และตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนมากยิ่งขึ้น งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรอบแนวคิดในการออกแบบ และสร้างต้นแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ตที่บูรณาการเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ ในนักศึกษาระดับอุดมศึกษา การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ครั้งนี้อิงตามกรอบแนวคิดของ Richey & Klein (2007) ซึ่งเน้นการสร้างระบบการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน ประกอบด้วยการวิเคราะห์ เอกสารและการสํารวจ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ 4 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผล 3 ท่าน นักศึกษาระดับปริญญาตรี 28 คน และอาจารย์ผู้สอน 3 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ต (Smart Learning Environments: SLE) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) พื้นฐานทางจิตวิทยา 2) หลักการทางศาสตร์การสอน 3) ระบบสื่อ และเทคโนโลยี 4) บริบทการเรียนรู้ และ 5) หลักการคิดสร้างสรรค์ การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่า SLE มีประสิทธิภาพสูงในด้านเนื้อหา การออกแบบ และการบูรณาการเทคโนโลยี ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาทักษะการคิด สร้างสรรค์ของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยนี้ตอกย้ําความสําคัญของ SLE ที่พัฒนาขึ้นนี้เป็นนวัตกรรม ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีการโต้ตอบ และปรับเปลี่ยนได้ นอกจากจะช่วยลดข้อจํากัดของการเรียนรู้ แบบเดิมแล้ว ยังช่วยสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ผ่านการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้เรียน คําสําคัญ: สภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ท เทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต กรอบแนวคิดการเรียรรู้ การเสริมสร้าง ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมการศึกษา 
ผู้เขียน
655050037-2 นาย ศราวุธ วงศ์ใหญ่ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum