| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ตที่บูรณาการเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต
เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์: กรอบแนวคิดในการออกแบบและนวัตกรรมต้นแบบ
The Development of Smart Learning Environment Integrated with Metaverse to
Enhance Creative Thinking: A Design Framework and Prototype Innovation |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
31 ธันวาคม 2567 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาตินนทรีอีสาน ครั้งที่ 12 ประจําปี 2567 (Proceeding 2024) “นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและสังคมที่ยั่งยืน” Innovation and Technology for Quality of Life and Sustainable Society |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ |
| สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ 59 หมู่ 1 ตําบลเชียงเครือ อําเภอเมือง จังหวัดสกลนคร |
| จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดสกลนคร |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
14 ธันวาคม 2567 |
| ถึง |
14 มกราคม 2567 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
12 |
| Issue (เล่มที่) |
1 |
| หน้าที่พิมพ์ |
97-110 |
| Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร |
| บทคัดย่อ |
ในยุคที่การศึกษาต้องการพัฒนาทักษะที่สําคัญ โดยเฉพาะทักษะการคิดสร้างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะ
ที่สําคัญสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบเดิมอาจไม่เพียงพอต่อการส่งเสริมทักษะดังกล่าว เนื่องจากการขาดปฏิสัมพันธ์
และความสามารถในการปรับเปลี่ยนตามผู้เรียนอย่างยืดหยุ่น ซึ่งทําให้เกิดความจําเป็นในการพัฒนาสภาพแวดล้อม
การเรียนรู้ที่บูรณาการเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ เทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต
(Metaverse) โดดเด่นในฐานะที่มีศักยภาพในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบเสมือนจริง กระตุ้นการคิด
สร้างสรรค์ โดยผู้เรียนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมและผู้เรียนคนอื่นได้ ซึ่งช่วยให้การเรียนรู้มีความหมาย
และตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนมากยิ่งขึ้น งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรอบแนวคิดในการออกแบบ
และสร้างต้นแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ตที่บูรณาการเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์
ในนักศึกษาระดับอุดมศึกษา การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ครั้งนี้อิงตามกรอบแนวคิดของ Richey & Klein (2007)
ซึ่งเน้นการสร้างระบบการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน ประกอบด้วยการวิเคราะห์
เอกสารและการสํารวจ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ 4 ท่าน
ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผล 3 ท่าน นักศึกษาระดับปริญญาตรี 28 คน และอาจารย์ผู้สอน 3 ท่าน
ผลการวิจัยพบว่า กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ต (Smart Learning Environments:
SLE) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) พื้นฐานทางจิตวิทยา 2) หลักการทางศาสตร์การสอน 3) ระบบสื่อ
และเทคโนโลยี 4) บริบทการเรียนรู้ และ 5) หลักการคิดสร้างสรรค์ การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่า SLE
มีประสิทธิภาพสูงในด้านเนื้อหา การออกแบบ และการบูรณาการเทคโนโลยี ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาทักษะการคิด
สร้างสรรค์ของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยนี้ตอกย้ําความสําคัญของ SLE ที่พัฒนาขึ้นนี้เป็นนวัตกรรม
ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีการโต้ตอบ และปรับเปลี่ยนได้ นอกจากจะช่วยลดข้อจํากัดของการเรียนรู้
แบบเดิมแล้ว ยังช่วยสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ผ่านการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง
ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของผู้เรียน
คําสําคัญ: สภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบสมาร์ท เทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต กรอบแนวคิดการเรียรรู้ การเสริมสร้าง
ทักษะการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมการศึกษา |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|