ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาพัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
2 สิงหาคม 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
โครงการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ประจําปี 2567 (FAR10) “Exclusion - Inclusion in New Isan Art : Reimaging Rebranding and Reinterpreting” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
2 สิงหาคม 2567 |
ถึง |
3 สิงหาคม 2568 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
10 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
539-605 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
บทความเรื่อง การศึกษาพัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้ โดยใช้เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสำรวจ แบบสัมภาษณ์ นำมาวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและการสำรวจภาคสนาม รวมไปถึงการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำเสนอโดยใช้วิธีพรรณนาวิเคราะห์
จากการศึกษาพบว่า พัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้สามารถแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลาหลักๆประกอบด้วย 1) ช่วงก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ญวนจำนวนมากได้อพยพหนีภัยสงครามเข้ามาอยู่ในเมืองไทยหลายระลอก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคอีสาน กลุ่มช่างญวนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในฐานะช่างอาชีพผู้รับเหมาก่อสร้างที่ฝีมือดี มีเทคนิคด้านวัสดุ ก่อให้เกิดเป็นพุทธศิลป์พื้นถิ่นลักษณะใหม่ที่เฉพาะตัว เป็นส่วนผสมผ่านความเป็นลาว ญวน จีน ตะวันตก ไทย ด้วยเทคนิคการการปั้นปูนประดับเป็นรูปสัตว์ผสมและพรรณพืช ที่แฝงไปด้วยคติสัญลักษณ์ความมงคลแบบจีน ใช้วัสดุตกแต่งพื้นผิวลวดลายด้วยเทคนิคปูนปั้นเขียนสี รวมไปถึงการนำกระป๋องแป้ง กระเบื้องหรือกระจกปรับดับตกแต่งแทนเกล็ดมังกร 2) ช่วงภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ไม่เพียงเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองเท่านั้น รูปแบบความงามที่เป็นพิมพ์นิยมของรัฐถูกส่งผ่านกลไกของรัฐ ด้วยแบบเรียนหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งเน้นการปลูกฝังอุดมการณ์ชาตินิยมและการตื่นตัวเรื่องประชาธิปไตยซึ่งเน้นหลัก 6 ประการของคณะราษฎรที่ประกอบไปด้วย หลักเอกราช หลักความปลอดภัย หลักเศรษฐกิจ หลักเสมอภาค หลักเสรีภาพ และหลักการศึกษา รวมไปถึงสถาบันของพระสงฆ์เองก็ถูกกระแสความเป็นไทยถูกปลุกเร้าอย่างเป็นรูปธรรมและรุนแรง ทำให้โลกทัศน์ของผู้เกี่ยวข้องปรับเปลี่ยนรสนิยมทางศิลปะและเชิงช่างอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้แล้วช่วงเวลาแห่งการแสดงออกทางการเมืองเรื่องประชาธิปไตยผ่านคติการนำรูปสัญญะทหาร พานรัฐธรรมนูญ มาประกอบสร้างและตกแต่งจำนวนมากในภาคอีสาน ทำให้ช่างญวนมีการปรับตัวทำรูปแบบงานพุทธศิลป์ให้เป็นไปตามความนิยมของยุคสมัยจนกลืนกันไปในที่สุด
คำสำคัญ: พุทธศิลป์ญวน,อีสานใต้
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|