2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การศึกษาพัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้ 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 2 สิงหาคม 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ประจําปี 2567 (FAR10) “Exclusion - Inclusion in New Isan Art : Reimaging Rebranding and Reinterpreting”  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 2 สิงหาคม 2567 
     ถึง 3 สิงหาคม 2568 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 10 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 539-605 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ บทความเรื่อง การศึกษาพัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้ โดยใช้เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสำรวจ แบบสัมภาษณ์ นำมาวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและการสำรวจภาคสนาม รวมไปถึงการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำเสนอโดยใช้วิธีพรรณนาวิเคราะห์ จากการศึกษาพบว่า พัฒนาการรูปแบบพุทธศิลป์ญวนในอีสานใต้สามารถแบ่งออกเป็น 2 ช่วงเวลาหลักๆประกอบด้วย 1) ช่วงก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ญวนจำนวนมากได้อพยพหนีภัยสงครามเข้ามาอยู่ในเมืองไทยหลายระลอก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคอีสาน กลุ่มช่างญวนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นในฐานะช่างอาชีพผู้รับเหมาก่อสร้างที่ฝีมือดี มีเทคนิคด้านวัสดุ ก่อให้เกิดเป็นพุทธศิลป์พื้นถิ่นลักษณะใหม่ที่เฉพาะตัว เป็นส่วนผสมผ่านความเป็นลาว ญวน จีน ตะวันตก ไทย ด้วยเทคนิคการการปั้นปูนประดับเป็นรูปสัตว์ผสมและพรรณพืช ที่แฝงไปด้วยคติสัญลักษณ์ความมงคลแบบจีน ใช้วัสดุตกแต่งพื้นผิวลวดลายด้วยเทคนิคปูนปั้นเขียนสี รวมไปถึงการนำกระป๋องแป้ง กระเบื้องหรือกระจกปรับดับตกแต่งแทนเกล็ดมังกร 2) ช่วงภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ไม่เพียงเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองเท่านั้น รูปแบบความงามที่เป็นพิมพ์นิยมของรัฐถูกส่งผ่านกลไกของรัฐ ด้วยแบบเรียนหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งเน้นการปลูกฝังอุดมการณ์ชาตินิยมและการตื่นตัวเรื่องประชาธิปไตยซึ่งเน้นหลัก 6 ประการของคณะราษฎรที่ประกอบไปด้วย หลักเอกราช หลักความปลอดภัย หลักเศรษฐกิจ หลักเสมอภาค หลักเสรีภาพ และหลักการศึกษา รวมไปถึงสถาบันของพระสงฆ์เองก็ถูกกระแสความเป็นไทยถูกปลุกเร้าอย่างเป็นรูปธรรมและรุนแรง ทำให้โลกทัศน์ของผู้เกี่ยวข้องปรับเปลี่ยนรสนิยมทางศิลปะและเชิงช่างอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้แล้วช่วงเวลาแห่งการแสดงออกทางการเมืองเรื่องประชาธิปไตยผ่านคติการนำรูปสัญญะทหาร พานรัฐธรรมนูญ มาประกอบสร้างและตกแต่งจำนวนมากในภาคอีสาน ทำให้ช่างญวนมีการปรับตัวทำรูปแบบงานพุทธศิลป์ให้เป็นไปตามความนิยมของยุคสมัยจนกลืนกันไปในที่สุด คำสำคัญ: พุทธศิลป์ญวน,อีสานใต้  
ผู้เขียน
657220047-7 น.ส. ไผทมาศ ประเสริฐศรี [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum